Phòng Trọ Ba Người – Nguyễn Nhật Ánh

Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

Thể loại Truyện dài
Tác giả Nguyễn Nhật Ánh
NXB NXB Trẻ
CTy Phát Hành NXB Trẻ
Số trang 240
Ngày xuất bản 2019
Giá bán FAHASA T I K I SHOPEE

I. Giới thiệu sách Phòng Trọ Ba Người

Phòng trọ ba người là nơi dành cho ba chàng sinh viên Chuyên, Nhiệm, và Mẫn trú ngụ, là nơi họ chia sẻ việc học hành, những trò nghịch ngợm và chia sẻ cả những buồn vui trong đời sống tình cảm.

Mẫn, chàng trai nhút nhát vốn quan niệm tình yêu là thứ “ xa xỉ phẩm”, đến lúc phải dựng lên vở kịch tình yêu với sự trợ sức của Thu Thảo, cô học trò tinh nghịch của anh. Trò chơi tưởng chỉ để góp vào không khí sôi động của căn gác trọ ấy, không ngờ đã thực sự cuốn hút chàng trai chuyên “dị ứng với phụ nữ” ấy. Khi buộc lòng phải chấm dứt với trò chơi, cũng là lúc Mẫn cảm thấy bâng khuâng như phải chia tay với tình cảm thực sự.

Thông tin Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh (sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955) là một nhà văn người Việt. Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

Ông lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, ông còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông.

Năm 13 tuổi, ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ tên Thành phố tháng tư (Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1984, in chung với Lê Thị Kim). Truyện dài đầu tiên của ông là tác phẩm Trước vòng chung kết (Nhà xuất bản Măng Non, 1984). Hai mươi năm trở lại đây, ông tập trung viết văn xuôi, chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

Năm 1990, truyện dài Chú bé rắc rối của ông được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Văn học Trẻ hạng A. Năm 1995, ông được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ, đồng thời được Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).

Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất. Năm 2003, bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội Nhà Văn Việt Nam trao giải thưởng. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam.

Năm 2004, Nhật Ánh ký hợp đồng với Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho xuất bản bộ truyện dài gồm 4 phần mang tên Chuyện xứ Lang Biang nói về hai cậu bé lạc vào thế giới phù thủy. Đây là lần đầu tiên ông viết một bộ truyện hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng. Vì vậy, để chuẩn bị cho tác phẩm này, ông đã phải mất 6 tháng nghiên cứu tài liệu và đọc sách báo liên quan như Phù thủy và Pháp sư, Các huyền thoại phương Đông, Ma thuật và thuật phù thủ.

Sau Chuyện xứ Lang Biang, tác phẩm tiếp theo của ông là bút ký của một chú cún có tên Tôi là Bêtô.

Năm 2008, ông cho ra đời tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, được báo Người lao động bình chọn là tác phẩm hay nhất năm 2008.

Năm 2012, Nhật Ánh cho ra mắt truyện dài Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Các tác phẩm ra đời gần đây nhất là Ngồi khóc trên cây (tháng 6 năm 2013), Chúc một ngày tốt lành (tháng 3 năm 2014), Bảy bước tới mùa hè (tháng 3 năm 2015), Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng (28 tháng 2 năm 2016), Cây chuối non đi giày xanh (7 tháng 1 năm 2018) và Làm bạn với bầu trời (tháng 9 năm 2019).

II. Review sách Phòng Trọ Ba Người

Review Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Dưới đây là tổng hợp Review sách Phòng Trọ Ba Người của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cuốn sách và không cần mất thời gian tìm kiếm.

Hãy truy cập Những Cuốn Sách Hay thường xuyên hoặc lưu lại để tiện theo dõi và cập nhật thông tin mới nhất nhé.

1. LINH LINH review sách Phòng Trọ Ba Người

Truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh thì ai ai cũng biết rồi, từ thiếu nhi cho tới người già, ai mà chả mê, sách của bác Ánh như là sách gối đầu giường của mỗi người vậy. Truyện ” Phòng trọ ba người ” này của bác Ánh thuộc thể loại truyện dài, truyện kể về phòng trọ nơi ba chàng sinh viên lên thành phố học đại học trú ngụ và cuộc tình của mỗi người.

Ba người tên lần lượt là Chuyên, Nhiệm , Mẫn. Phòng trọ họ ở là nơi họ chia sẻ việc học hành, những trò nghịch ngợm và chia sẻ cả những nỗi niềm trong chuyện tình cảm. Nhiệm có tình ý với cô Thủy cùng xóm trọ nhưng cũng thích cô Sương ở lớp học anh, trớ trêu thay Chuyên cũng say nắng cô nàng Sương, và rồi Chuyên quyết định dẹp qua một bên những tình cảm riêng tư của mình để hoàn thành sứ mệnh giúp bạn.

Ở một bên, Mẫn đóng vai trò là quan sát viên luôn thích thú và hồi hộp theo dõi diễn biến của sự việc. Sau đó, khi Nhiệm biết bạn mình cũng thích Sương thì anh đã quyết định bỏ qua em Sương và chuyên tâm vào em Thủy. Cũng khá trắc trở để hai đôi này đến với nhau. Rồi Mẫn, một người ngoài cuộc đã thăng cấp thành quân sư cho hai người bạn. Mẫn thường xuyên được đãi ăn để bày chiêu tán tỉnh cho bạn mình, và cũng là chuyên gia gỡ rối tơ hồng mỗi khi bạn mình cãi nhau.

Qua một thời gian, Mẫn – chàng trai nhút nhát tự ti luôn cho rằng tình yêu là thứ xa xỉ phẩm với mình, đã quyết định dựng lên một vở kịch tình yêu với cô học trò tinh nghịch Thu Thảo của anh. Trò chơi tưởng chừng chỉ để góp phần vào không khí sôi động của căn phòng trọ ấy không ngờ đã thực sự cuốn hút Mẫn, để rồi , đến khi bạn mình nhận ra……..

Muahahahaha không nói tiếp đâu, spoil gần hết quyển sách luôn rồi, tôi chỉ muốn nói mọi người nên mua cuốn sách này về để đọc thử, hay lắm luôn đấy.

À, bác Ánh viết truyện vẫn luôn luôn hay như thế. Yêu bác nhiều.

Cảm ơn mọi người vì đã đọc hết review này.

2. NHẬT VĨNH NGUYỄN review sách Phòng Trọ Ba Người

Mình cực thích các tác phẩm của bác Ánh khi bác hay viết những tác phẩm về tuổi thơ, tuổi học trò, tình bạn… và lần này là tác phẩm “Phòng trọ ba người” của bác cũng hấp dẫn không kém ,có thể nói đây là một tác phẩm hay dành cho thời sinh viên .

Những tác phẩm dành cho thiếu nhi, tuổi học trò của bác Ánh đều rất hay rồi , thế nhưng bộ này còn hay và cuốn hút hơn rất nhiều vì nó nói về quãng thời gian sinh viên ở trọ xa nhà đi kèm lời văn thân thiện với lứa tuổi ngoài 20, bác Ánh luôn giúp mình về lại tuổi thơ . Tình bạn gì đâu mà đẹp hết sảy . Tình yêu gì đâu mà trong sáng đến thế .Nhất quỷ nhì ma thứ 3 học trò. Giúp đở lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh . Ông tốt thì cả nhóm mới vui . Đọc xong bản thán cũng cảm nhận muốn là 1 nhân vật trong câu truyện của bác.

Những nhân vật trong truyện đều thật dễ thương. Mình có ấn tượng với anh chàng chỉ thích mặc quần gin, áo mà thôi. Truyện hay lắm, cảm ơn tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã viết nên những tác phẩm văn học thật hay, thật bổ ích cho thiếu nhi , và cảm ơn fahasa đã luôn phân phối các sản phẩm của bác Ánh nhanh nhất, và đóng gói hành rất chắc chắn nữa.

3. NGUYỄN THỊ DẠ THÙY cảm nhận sách Phòng Trọ Ba Người

Mẫn – một con người mang thân phận mặc cảm với bước đi khập khiễng trên đôi chân. Tình yêu – là thứ không bao giờ được xuất hiện dù chỉ là trong suy nghĩ. Mẫn đã quyết định như thế, nhất định.

Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Nhưng rồi, cảm giác lẻ loi, nỗi cô độc trước cuộc sống tràn đầy hương vị tình yêu của hai người bạn cùng phòng, khiến nỗi khát khao được một lần cảm nhận rung động yêu thương bỗng dâng trào. Có lẽ như ai đó từng nói, tình yêu – là thứ Thượng Đế đã trao cho mỗi người khi sinh ra. Dù muốn hay không, nó vẫn tồn tại như vốn có của nó. Nhưng đau thương thay, khi tình yêu ấy trỗi dậy, Mẫn đã không đủ can đảm để nói ra, đã không có được niềm tin để đón nhận tình yêu một cách tự nhiên như người bình thường, như hai người bạn cùng phòng .

Nói đúng hơn, anh chỉ có thể chấp nhận tình yêu không trọn vẹn bằng cách cố điều khiển để vẽ nên một tình yêu đẹp như câu chuyện cổ tích và để làm điều đó anh đã lừa dối một người con gái, lừa dối cả bản thân anh. Chính điều ấy đã tạo nên bi kịch khi tình yêu lại lừa dối chính bản thân tình yêu thì không còn điều gì có thể che lấp được đau thương.

Rõ ràng, Mẫn chân thành với tình yêu. Trong anh, tình yêu ấy vẫn đẹp như một câu chuyện cổ tích…nhưng tại sao lại không được bên nhau hạnh phúc như cái kết của những câu chuyện cố tích vẫn thường?

Có thể, nhiều người cho rằng Mẫn đáng thương khi trải qua tình yêu ấy, thật tội nghiệp khi phải sống như vậy. Nhưng mình lại không nghĩ thế. Đổi lại với tất cả, Mẫn đã có gì? Chẳng phải là niềm hạnh phúc, khoảnh khắc ở bên Thu Thảo đẹp nhất cuộc đời Mẫn hay sao? Vậy thì, cho dù có chuyện gì xảy ra chăng nữa, Mẫn cũng không bao giờ hối tiếc vì đã sống, đã yêu thương Thu Thảo. Chẳng phải cuộc sống và tình yêu là phải hết mình với những gì mà mình tin tưởng hay sao?

Nhưng điều này chỉ là kết quả có được khi Mẫn đã trải qua tình yêu đó. Nếu Mẫn không trải qua thì đâu có thấy được. Vậy điều gì trước đó đã trao cho Mẫn, khiến Mẫn chấp nhận yêu một tình yêu đau thương như thế. Đây cũng chính là điều khiến mình cảm thông và cả đồng cảm với Mẫn. Phải chăng,vì nếu lỡ rơi vào hoàn cảnh ấy mình cũng không thể điều khiển nhịp đập con tim.

Dù tình yêu đó xuất phát chỉ từ một phía, dù cảm xúc ấy chỉ là lòng thương hại nhưng ở góc nhìn khác, góc nhìn của Mẫn: Được đọc những dòng chữ chất chứa niềm yêu thương êm đềm đến những dòng chữ nặng trĩu hờn dỗi, buồn đau. Được trải qua từng cung bậc cảm xúc yêu đương, từng rung động xốn xang con tim cảm nhận thế nào là hạnh phúc vỡ òa, thế nào đau thương tan vỡ, thế nào cái gọi là tình yêu. Rõ ràng, ở vị trí của Mẫn, mình hoàn toàn không chắc đủ lí trí, vững tin có thể điều khiển được con tim. Phải chăng, khi con tim lên tiếng, điều ta có thể làm chỉ là chấp nhận.

Tình yêu trong mỗi nhân vật của chú Ánh đều có cách thể hiện khác nhau, nhưng thông điệp đều nói lên rằng: Tình yêu – phải xuất phát từ yêu thương chân thành. Như thế khi đối diện với cuộc sống khắc nghiệt, thì mới có thể vững niềm tin đi đến cái đích cuối cùng. Mình tiếc, cho đến khi kết truyện mới thấy được điều đó. Khi Mẫn lại tìm thấy ánh sáng ở ngay cái nơi anh đã bắt đầu, nhưng không phải từ nụ cười lúc xưa mà từ những giọt lệ lặng lẽ lăn tròn gò má Thu Thảo và vỡ tan, mặn chát trong ánh mắt xốn xang của Mẫn. Giọt nước mắt rất đỗi đau thương nhưng đồng thời dâng trào một niềm khát vọng mới, một sự khởi đầu mới.

Phòng Trọ Ba Người hay bất cứ truyện nào khác của chú Ánh, đối với mình, đọc là để học cách cảm nhận tình yêu, cảm nhận về cuộc sống này bởi truyện khắc nghiệt như chính cuộc sống, đôi khi khiến mình không khỏi oán trách chú Ánh, nhưng lời cảm ơn thật lòng chợt vang lên trong thâm tâm. Có giống với cuộc sống đầy trắc trở mới giúp mình không trở thành một cô bé chỉ biết nhìn đời bằng con mắt của một người chỉ thấy cuộc sống này toàn màu hồng. Cuộc sống này có muôn màu kì diệu và trong muôn vàn điều kì diệu đó thì có yêu thương, có thù hận, có điều tốt đẹp và cả phần xấu xa. Nếu rời khỏi thế giới xấu xa, bước chân vào thế giới yêu thương chân thành, ta sẽ vững niềm tin đi đến cái đích cuối cùng. Dù là chậm, nhưng không bao giờ là muộn cả!

4. TRANG TRANGG review sách Phòng Trọ Ba Người

Rate xong mới lướt qua review của mọi người. Tại sao mọi người ai cũng chê kết dở nhỉ? Mình không phải fan bác Ánh, cũng chưa xem phim gì của bác ngoài Kính vạn hoa xem hồi bé vì tivi chả có gì xem :v Đúng vậy, mình không xem Mắt biếc, Hoa vàng (trong khi em mình học cấp 2 còn đi rạp xem :v) nhưng mình nhất định sẽ xem phim Phòng trọ ba người nếu có cơ hội.

Vì mình thấy thật (đương nhiên tất cả những gì mình viết đây chỉ dựa theo trải nghiệm của mình). Cái kết là điều không thể tránh khỏi, ở đây bác Ánh cũng không chắc nịch là hai đứa này nó không quay lại đâu mà tất cả chỉ dừng lại ở suy nghĩ. Suy nghĩ như vậy mới đúng là của người độ 20. 20 tuổi hiếm người bình tĩnh trước tình huống này, đặc biệt đối với người mình có tình cảm, đã quen lâu, tuần gặp 2 lần, chưa kể trong mơ =))) Đó, rồi bác để cái kết nhẹ trước mặt bạn đọc, muốn làm gì thì làm. Thế không phải quá tuyệt còn gì =))

Cái thật thứ hai chính là ở các nhân vật. Bác bố Thảo, anh của Thảo, bạn anh Thảo mình đều đã từng gặp =)), còn Chuyên, Mẫn, Sương, Thuỷ mình xem phim về sinh viên hồi xưa cũng thấy rồi nên được quả throwback khá khổng lồ. Mà mình đọc review thấy có bạn bảo đối thoại nhiều quá. Mình lại thấy đó là hay của người trẻ: chém gió, chém mọi nơi, mọi lúc, chém chả cần suy nghĩ. Thế mới vui.

Và vì mình cũng có đứa bạn cấp 3 giống như Nhiệm, văn thơ lai láng, rất ưa chém gió =)) tiếc là tình bạn giữa con gái khó giữ quá. Cơ mà giờ her gọi mình mình chắc chắn sẽ coi như chưa hề có gì =))

Thế là hết, Mẫn cay đắng nghĩ thầm - Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

5. YÊN TRẦN review sách Phòng Trọ Ba Người

Quyển sách này của bác Ánh khác với những cuốn còn lại mình đã đọc. Nó không có cái buồn da diết như Mắt biếc hay Đi qua hoa cúc, cũng không hoàn toàn là những câu chuyện hồn nhiên mang đậm màu sắc vui tươi như Những chàng trai xấu tính, Bảy bước tới mùa hè… Nó khiến cho người đọc thích thú khi đọc những trang đầu tiên thì cũng khiến cho họ bâng khuâng một điều gì khi gấp lại những trang cuối cùng.

Đồng cảm, thấu hiểu…hay một cái gì tương tự với nỗi cô đơn, khổ sở và cả khát khao tưởng chừng như bé nhỏ nhưng chưa bao giờ trở thành sự thật, sâu thẳm khó thấu của một chàng trai mang trong mình sự tự ti về khiếm khuyết của bản thân. Vui tươi, chưa thật vui. Buồn, không thật buồn. Tiếc nuối – đó là cảm xúc của mình khi đọc xong cuốn sách. Có cái gì đó chưa thật “tới”, thật cao trào, mạch truyện, diễn biến và cảm xúc xuyên suốt là nhẹ nhàng, vậy mà đi đến hồi kết lại xuất hiện tình huống và giải quyết chớp nhoáng đến thế. Kết hơi bị gấp gáp, thành ra vẫn còn đặt trong lòng mình nhiều câu hỏi.

Riêng bản thân, vẫn mong muốn nó rõ ràng hơn chút nữa, dứt khoát hơn chút nữa, nếu được thì, có hậu hơn chút nữa. Hơi bị tiếc cho cái kết của Mẫn, hay đúng hơn là cái kết của câu chuyên vốn dĩ nên đầy sự tinh nghịch, vô tư và ngập tràn tiếng cười của những cậu thanh niên này. Quyển này không để lại cho mình nhiều ấn tượng như những tác phẩm khác của bác, nhưng dẫu sao cũng có những điều hay và thú vị, giúp mình thư giản sau những giờ căng thẳng. Hi vọng bác sẽ thai nghén và cho ra đời thật nhiều tác phẩm đem lại niềm vui và sự mê say gửi đến độc giả trong thời gian tới.

6. MAI HƯƠNG review sách Phòng Trọ Ba Người

Lần nào đọc “Phòng trọ ba người” tôi cũng bắt đầu bằng những tràng cười và kết thúc bởi những tiếng thở dài tiếc nuối. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của ba chàng sinh viên ở trọ trong một căn phòng, họ cùng ăn, ngủ, tán phét, chia sẻ với nhau những câu chuyện vui buồn và chuyện…. tán gái.

Những câu chuyện ngỡ như vui vẻ, dở khóc dở cười nhưng vẫn lẫn đâu đó những nỗi buồn man mác, như cái chân bị tật của Mẫn, hay sự tự ti của anh…. Khép lại quyển sách, điều làm tôi nuối tiếc nhất là chuyện của Thu Thảo và Mẫn, cứ bảo “Rõ ràng là chỉ cần viết vài trang nữa, bác Ánh keo kiệt quá đi!”.

Dù rằng trong quyển “Người Quảng đi ăn mì Quảng” Nguyễn Nhật Ánh đã nói rằng chính bác cũng không biết sau này cuộc sống, quyết định của họ sẽ như thế nào nhưng tôi vẫn không bằng lòng và cứ tiếc hùi hụi mãi. Nhưng đây vẫn là một trong những quyển sách mà tôi yêu thích nhất, buồn đến vậy tiếc đến thế cũng chẳng thể ngăn mình thi thoảng lại lôi ra đọc đi đọc lại…

7. MINH HUỆ review sách Phòng Trọ Ba Người

Cái tên Phòng Trọ Ba Người này đã phần nào nói lên nội dung của câu truyện. Tất nhiên phòng trọ ba người thì có ba anh chàng cùng thuê rồi ở chung với nhau rồi. Đó là mấy chàng sinh viên Chuyên, Mẫn và Nhiệm. Nội dung chính của câu truyện cũng chỉ đơn giản xoay quanh đề tài tình yêu, một đề tài mình thấy khá nhiều trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

Trong ba chàng thì Mẫn là người tội nhất bởi anh có cái chân bị tật. Vì thế mà anh cứ đi đứng khập khiễng, một lí do khiến anh chẳng muốn gần con gái và cũng cho rằng chẵng cô nào để ý đến mình. Mẫn mặc định “những cô gái xinh đẹp” đó không có trong thế giới của mình. Còn hai đứa bạn của anh thì mau chóng thành công trên con đường tình ái, cả hai đều cưa cẩm được những cô nàng hết sức xinh đẹp. Người yêu của Chuyên đó chính là Sương, cô bạn gái ở cạnh căn nhà anh thuê.

Chuyên dần dần chinh phục được trái tim người đẹp qua những buổi học tiếng anh ở trung tâm. Còn Nhiệm thì yêu Thủy, con gái của chủ phòng trọ ba người thuê. Tất nhiên yêu thì cũng có những lúc giận hờn cãi vã nên Mẫn đột nhiên thành người “gỡ rối tơ lòng’ bất đắc dĩ của hai đứa bạn. Thế là bỗng nhiên anh cũng muốn được tham gia vào cái thế giới như ai đứa bạn, anh cũng muốn có người yêu. Những bức thư tình của Thanh Hương được gửi đến phòng trọ cho Mẫn. Thực ra đó là do Thu Thảo, học trò của Mẫn viết. Anh nhờ Thảo cũng chỉ do trái tim quá cô đơn, muốn hòa nhập cùng hai đứa bạn mà thôi. Nhưng trò chơi nào rồi cũng phải kết thúc…

Thực sự đối với mình thì câu truyện này chưa có điểm nhấn lắm, chưa thực sự đẩy lên được cao trào truyện.

III. Trích dẫn sách Phòng Trọ Ba Người

Trích dẫn sách Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Chương 01 – Phòng Trọ Ba Người

–––––

Tiếng chổi quét loạt soạt vọng lên từ dưới sân làm Nhiệm thức giấc. Anh quay đầu nhìn sang bên cạnh, thấy Chuyên và Mẫn vẫn còn ngủ. Trù trừ một lát, Nhiệm lại nằm yên. Một buổi sáng chủ nhật thong thả như thế này mà dậy sớm thì quả là uổng phí, Nhiệm nghĩ vậy và lười nhác đưa mắt nhìn qua cửa sổ, ngắm những trái dầu khô vừa rơi vừa quay tít trong không khí mỗi khi có một làn gió thổi qua.

Bây giờ, Nhiệm mới để ý đến tiếng chổi. Cứ mỗi lần gió thổi mạnh, vô số trái dầu rụng xuống là tiếng chổi lại vang lên một cách vội vã và hậm hực khiến Nhiệm bật cười.

Và bỗng như sực nhớ đến chuyện gì trọng đại, Nhiệm vội vàng ngồi bật dậy, nhảy tót xuống khỏi giường và chạy ra lu nước phía sau súc miệng, rửa mặt. Sau khi nhúng qua loa cái đầu bờm xờm vào thau nước, Nhiệm lấy khăn lau tóc và ra ngồi trước bàn “tân trang” lại “nhan sắc”. Soi mặt vào chiếc gương nhỏ nứt một đường dài, Nhiệm bắt đầu tỉa tót. Với chiếc lược không ngừng xoay ngang xoay dọc trên tay, anh đánh vật với mái tóc khốn khổ của mình một hồi mới bắt được những sợi tóc chỉ thiên bướng bỉnh kia tạm thời nằm ép xuống với một vẻ khép nép giả tạo. Bao giờ cũng vậy, cái rừng tóc rễ tre kia chỉ giả vờ vâng lời Nhiệm, chúng nằm đợi chừng nào thứ dầu gội đầu H2O của Nhiệm bốc hơi hết là lại nhất loạt xù lên như rừng chông biên giới. Nhiệm biết vậy nhưng anh mặc kệ. Khoác vội chiếc sơ mi tươm tất vào người (phía dưới vẫn trang bị sơ sài bằng… quần đùi), Nhiệm nhô người lên khỏi cửa sổ nhằm trình diễn một bức ảnh bán thân vô cùng lịch sự, được trang điểm thêm bằng một nụ cười duyên dáng.

Người con gái vẫn cắm cúi quét sân, không hề biết đến những diễn biến phức tạp đang xảy ra trên cao.

Từ cửa sổ căn gác, thần tình ái áo sơ mi quần đùi hắng giọng gọi:

– Sương!

Cô gái dừng chổi, ngó lên:

– Anh gọi tôi?

Nhiệm nheo mắt, cười cười:

– Thì gọi Sương chứ gọi ai!

Cô gái tỏ vẻ ngạc nhiên:

– Anh gọi tôi có việc gì không?

– Sương dễ thương quá!

– Xí!

Cô gái cau mặt “xí” một tiếng rồi cúi xuống quét sân tiếp. Những gói thuốc rỗng, những chiếc lá vàng, những trái dầu khô bị đùa mạnh dưới từng nhát chổi. Ý chừng cô gái không hài lòng, Nhiệm đoán vậy. Đắn đo một lát, anh lại gọi:

– Sương!

Nhưng cô gái không ngẩng đầu lên.

– Sương! – Nhiệm vẫn gọi.

Cô gái tiếp tục giả điếc.

Nhiệm vẫn kiên trì:

– Ngó lên nói cái này cho nghe nè!

Lần này thì cô gái không thể làm ngơ. Sương ngó lên, giọng nghiêm nghị:

– Nói đàng hoàng à nghen!

Nhiệm cười:

– Ừ, đàng hoàng!

– Vậy nói đi!

Chỉ đợi có vậy, Nhiệm nói liền:

– Chiều nay Sương rảnh không?

Sương lắc mái tóc:

– Không.

– Chiều chủ nhật làm gì không rảnh?

– Giặt đồ, nấu cơm.

– Vậy chiều mai?

– Không luôn.

– Chiều mốt?

– Cũng không.

Nhiệm nhăn mặt:

– Sương khó quá!

– Ừ, tôi vậy đó!

– Khó quá sẽ ế chồng.

– Kệ tôi.

Không biết làm sao, Nhiệm đành chép miệng:

– Tiếc quá!

Sương thản nhiên:

– Gì đâu mà tiếc?

Nhiệm nhún vai:

– Tiếc chứ! Tưởng Sương rảnh, chiều nay rủ Sương đi xem phim. Phim hay lắm!

– Anh rủ người khác đi!

– Người khác thì nói làm gì. Tôi chỉ muốn rủ Sương.

– Hứ.

– Gì mà “hứ”?

– Ai mà thèm đi xem phim với anh.

Nhiệm cười:

– Sao vậy? Bộ tôi vô duyên lắm hả?

– Chứ gì nữa!

Nhiệm nhún vai:

– Chắc Sương quáng gà hay sao ấy chứ! Ai cũng bảo là tôi có duyên, chỉ có Sương là nói ngược lại.

– Thôi đi! Không quen biết tự dưng rủ người ta đi xem phim mà bảo là không vô duyên!

Nhiệm đưa hai tay lên trời:

– Trời đất, láng giềng với nhau mà bảo không quen biết! Tôi chẳng biết tên Sương là gì!

Sương lạnh lùng:

– Nhưng tôi thì không biết tên anh.

Nhiệm gãi đầu:

– Cái đó là lỗi ở Sương. Tên tôi dễ nhớ lắm. Tôi tên Chuyên.

Vừa ba hoa dứt câu, Nhiệm bỗng giật mình khi nghe một giọng nói dõng dạc vang lên sau lưng:

– Nè, nè, không có mạo danh ẩu à nghen!

Hóa ra từ nãy đến giờ sự tán tỉnh ồn ào của Nhiệm đã đánh thức Chuyên và Mẫn dậy. Cả hai không buồn lên tiếng mà bấm bụng nhịn cười theo dõi “trò khỉ” của Nhiệm. Chỉ đến khi nghe Nhiệm mạo tên mình, Chuyên mới lên tiếng can thiệp.

Thấy âm mưu bị bại lộ, Nhiệm đành quay mặt ra cửa sổ, cười cười:

– À, à, tôi xin giới thiệu lại. Tôi tên Nhiệm.

Sương thắc mắc:

– Sao khi nãy anh bảo anh tên Chuyên?

– Tôi lộn.

– Tên mình mà lộn?

– Ừ, tính tôi vậy. Tôi lộn hoài.

– Xạo.

– Thật mà. Tôi hay lộn tên tôi với tên bạn tôi lắm.

– Bạn anh đâu?

– Hắn đây nè!

Vừa đáp, Nhiệm vừa quay đầu nháy mắt với Chuyên:

– Người đẹp hỏi thăm mày kìa! Ra đi!

Chuyên vẫn ngồi yên trên giường:

– Người đẹp của mày thì mày nói chuyện. Đâu phải người đẹp của tao.

Nhiệm đành phải quay ra:

– Hắn không chịu xuất hiện.

Sương nhún vai:

– Kệ anh ta! Tôi đâu có cần chiêm ngưỡng bạn anh.

Nhiệm khịt mũi:

– Nhưng tôi thì lại muốn giới thiệu bạn bè với… người yêu của mình!

Trước lối ăn nói bặm trợn của Nhiệm, Sương đỏ mặt “hứ” một tiếng rồi cúi xuống tiếp tục… quét.

Nhiệm vẫn không buông tha:

– Sương!

Chỉ có tiếng chổi loạt soạt trả lời anh.

– Bộ hỏi tên người ta rồi làm lơ hả?

Sương vẫn cắm cúi quét.

– Chiều nay đi xem phim chứ?

Im lặng.

Biết không thể dai… hơn đỉa được nữa, Nhiệm tính quay vào thì bỗng dưng Sương ngước lên. Nhiệm mừng quýnh:

– Gì đó Sương?

Nhiệm chắc mẩm là Sương nói chuyện đi xem phim, ai dè Sương nói chuyện khác:

– Mấy anh ăn ở mất vệ sinh quá!

Nhiệm chưng hửng:

– Nè, nè, không phải thấy người ta nhiệt tình rủ đi xem phim rồi muốn xài xể cách sao cũng được à nghen!

Sương chỉ tay vào đống rác vừa gom lại:

– Chứ ai hút thuốc xong ném vỏ xuống đây?

Nhiệm giả bộ ngây thơ:

– Ai biết! Tôi đâu có hút thuốc. Đây chắc là “thành tích” của tên Chuyên và tên Mẫn.

Sương đang định hạch sách tiếp thì bỗng thấy một cái đầu khác nhô lên khung cửa. Cái đầu nói:

– Đừng có nghe lời hắn. Hắn chuyên môn ném vỏ thuốc lá qua cửa sổ.

Sương không biết cái đầu đó tên Chuyên. Cô chưa kịp nhìn kỹ thì Nhiệm đã đẩy Chuyên ra:

– Đi súc miệng rửa mặt đã mày! Trình diện với người đẹp mà mặt mày trông phát ớn.

Rồi Nhiệm vuốt tóc mình:

– Phải tươm tất như tao đây nè!

Đang bốc phét bỗng Nhiệm giật mình nhận ra những sợi tóc phản chủ của mình đã dựng đứng lên tự lúc nào. Hoảng hốt, Nhiệm vội ngồi thụp xuống khỏi cửa sổ:

– Chết mẹ!

Điệu bộ lóng ngóng của Nhiệm khiến Mẫn cười hích hích.

Nhiệm trợn mắt: – Cười chọc quê hả mày?

Mẫn vừa cười vừa nói:

– Tao cười là cười mày kém thông minh. Lần sau, khi nói chuyện với “em”, mày nhớ đội mũ.

Nhiệm gật gù:

– Ý kiến hay đấy!

Chuyên xen vào:

– Hay thì hay, nhưng theo tao, mày không nên áp dụng.

– Sao vậy?

– Mày để đầu trần, các em dễ “mê” mày hơn.

Nhiệm liếm môi:

– Thật không?

Chuyên nheo mắt:

– Tao xạo mày làm gì! Tâm lý các em thường thích những mái tóc bàn chải như mái tóc của mày.

Nhiệm bán tín bán nghi:

– Tâm lý gì lạ vậy?

Chuyên tỉnh bơ:

– Có gì đâu mà lạ! Em nào giặt đồ mà chẳng cần… bàn chải.

Mẫn ngồi trên giường cười ha hả, tuyên bố:

– Một – Không!

Nhiệm nhún vai:

– “Một không” cái con khỉ! Thằng Chuyên là đồ đểu!

Chuyên cười hì hì:

– Còn mày là đồ vô tích sự. Tán tỉnh em Sương cả buổi mà chẳng được cái cóc khô gì.

Mẫn nhận xét:

– Cái giọng tán tỉnh của nó, khỉ trên rừng nghe thấy cũng chạy dài nữa là con gái.

Phớt lờ sự châm chọc của Chuyên và Mẫn, Nhiệm lặng lẽ bước đến bên cửa sổ, nhìn xuống.

Chuyên hỏi:

– Em Sương còn đó không?

Nhiệm thở dài:

– Biến rồi.

Rồi Nhiệm lim dim mắt, hắng giọng ngâm:

– Mắt nàng đăm đắm trông lên

Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi

Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi

Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng?

Mẫn xuýt xoa:

– Hay quá! Thơ ai vậy?

Nhiệm ưỡn ngực:

– Thơ tao chứ thơ ai!

Mẫn trố mắt:

– Mày sáng tác hả?

– Chứ sao! Tao làm cả khối thơ.

Mẫn đưa mắt ngó Nhiệm từ đầu tới chân, chép miệng:

– Mày mà làm được thơ kể cũng lạ. Mày trông giống lơ xe đò hơn là nhà thơ.

Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Nhiệm gục gặc đầu:

– Mày đừng có đánh giá con người qua bề ngoài. Chính em Sương cũng đánh giá sai lầm về tao nên bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng trong đời mình đó.

Chuyên nãy giờ im lặng, bỗng bật cười hí hí.

Nhiệm liếc Chuyên, cảnh giác:

– Cười gì đó mày?

– Tao cười chuyện người chết sống lại.

Nhiệm giật thót:

– Ai chết sống lại?

Chuyên hắng giọng:

– Nguyễn Bính chứ ai.

Biết bị lộ tẩy, Nhiệm im re.

Riêng Mẫn vẫn chưa hiểu:

– Làm gì có chuyện chết đi sống lại?

Chuyên tặc lưỡi:

– Mày thì suốt ngày chỉ lo vùi đầu vào mấy cuốn sách toán, cóc biết văn chương thơ phú gì hết nên cứ bị thằng Nhiệm nó lừa.

Mẫn ngơ ngác:

– Lừa gì đâu?

– Mấy câu thơ vừa rồi là của Nguyễn Bính, thằng Nhiệm nó bảo của nó, mày cũng tin.

Mẫn gật gù:

– À, à, hèn gì tao thấy nghi nghi!

Rồi Mẫn ngó Nhiệm, khịt mũi:

– Tao nói đâu có sai. Tướng mày mà là nhà thơ! Mày chỉ có “chôm” thơ của người khác.

Nhiệm cười tỉnh:

– Không phải “chôm” mà là “vận dụng”. “Vận dụng” đúng nơi đúng lúc cũng là một nghệ thuật chứ đâu phải dễ. Tao nhờ Nguyễn Bính nói hộ tâm trạng tao “Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng?”…

Chuyên nheo mắt:

– Nếu mày không trả lời được thì tao có thể trả lời giùm mày cái câu “tự hỏi” đó.

Nhiệm ngó Chuyên, giọng đề phòng:

– Trả lời sao?

Chuyên thản nhiên:

– Trả lời là mày không yêu nàng.

Nhiệm nhảy chồm chồm:

– Nè, nè, mày không được quyền nghi ngờ tình cảm chân thật của tao nghen!

– Chân thật cái con khỉ! Sao hôm trước mày bảo mày yêu em Thủy?

Nhiệm ngớ ra:

– Hôm trước tao có bảo vậy hả?

– Chứ gì nữa!

Nhiệm gãi đầu ấp úng:

– Nếu vậy thì…

– Thì sao?

– Thì tại vì… tao yêu cả hai em!

Trước sự thú nhận “thành thật” của Nhiệm, Chuyên với Mẫn cười lăn bò càng.

Nhiệm vẫn “ngây ngơ”:

– Có gì đâu mà cười! Tao yêu cả hai em nhưng em nào tao cũng yêu… chân thành.

– Rồi mai mốt mày thích một em khác thì sao? – Mẫn chọc.

Nhiệm tỉnh bơ:

– Thì tao yêu… cả ba. Có sao đâu!

Chuyên chép miệng:

– Yêu “tập thể” như mày hèn gì không em nào yêu lại!

Nhiệm đằng hắng:

– Có đấy!

– Ai?

– Tao thấy em Thủy có “để ý” tao chút chút!

– Chút chút thì ăn nhằm gì!

Đúng lúc đó, tiếng gõ cửa “cốc, cốc” vang lên khiến cả ba giật mình.

Nhiệm nhảy hai bước đã ra tới cửa. Anh đặt tay lên chốt, hỏi:

– Ai đó?

– Tôi đây.

– Chờ chút xíu nghen.

Nhiệm quay vào, giục hai bạn:

– Mặc quần áo nhanh lên! Người đẹp “giáng lâm”!

– Ai vậy?

– Em Thủy.

Mẫn liếc Chuyên:

– Em thiêng thật. Mình vừa nhắc là em tới liền.

Chuyên nhíu mày:

– Sáng sớm em lên đây làm gì vậy cà?

Mẫn chép miệng:

– Chắc đòi tiền nhà.

Thấy Chuyên và Mẫn có vẻ rề rà, Nhiệm sốt ruột giục:

– Em lên làm gì thì lát nữa biết! Tụi mày khẩn trương lên một chút!

Khi cả ba mặt mày sạch sẽ, quần áo xong xuôi, Nhiệm bước ra mở cửa:

– Thủy vào chơi!

Thủy bước vào. Áo trắng thêu bông đỏ. Căn phòng sáng rực hẳn lên như có một mặt trời vừa mọc.

Ba chàng trai lập tức đứng ngay đơ. Vẻ ngoan ngoãn của họ khiến những người tử tế nhất cũng phải phát ghen. Miệng người nào người nấy cười tươi như hoa.

Nhưng Thủy không buồn để ý đến các chàng trai. Mắt cô nhìn lướt qua căn phòng, nhảy từ chiếc bàn ọp ẹp qua cái giá sách bề bộn, liếc ban nhạc ABBA lồng trong khung ảnh khổ lớn một chút, liếc cái giỏ rác bị rác chôn kín ở góc phòng một chút, và cuối cùng dừng hẳn lại ở chiếc giường bừa bãi của bọn Mẫn.

Từ nãy đến giờ, Nhiệm nín thở theo dõi ánh mắt của Thủy, hệt như đài ra – đa theo dõi sự di động của máy bay đối phương, trống ngực đập thình thịch. Đến khi thấy “máy bay đối phương” đáp ngay xuống đám chăn gối bèo nhèo như một đống giẻ rách trên giường, Nhiệm tái mặt, hắng giọng:

– Chuyên, xếp mền ngay ngắn lại coi, mày! Tao nói hoài mà tụi mày chẳng bao giờ chịu bỏ cái tật làm biếng!

Thực ra, Nhiệm làm biếng nhất trong bọn. Công việc vệ sinh hằng ngày chủ yếu do Chuyên và Mẫn đảm nhiệm. Nhưng biết Nhiệm đang cần “ra oai” với người đẹp nên Chuyên đành phải ngoan ngoãn vâng lời. Anh vừa xếp mền vừa cười thầm trong bụng.

Thấy lệnh lạc của mình được chấp hành răm rắp, Nhiệm “khí thế” hẳn lên. Anh nhìn Thủy:

– Thủy lên chơi hay có chuyện gì không?

Thủy không trả lời câu hỏi của Nhiệm mà hỏi lại:

– Nó đâu?

Câu hỏi của Thủy khiến cả ba chưng hửng. Nhiệm trố mắt:

– Nó nào? Tụi này chẳng có mặt “trọn bộ” ba đứa là gì!

Thủy nghiêm mặt:

– Tôi không hỏi các anh! Tôi hỏi con nhỏ kia kìa!

Chuyên ngạc nhiên:

– Con nhỏ nào?

Thủy nhún vai:

– Con nhỏ hồi hôm chứ con nhỏ nào! Các anh đừng làm bộ!

Mẫn dang hai tay:

– Trời ơi, Thủy nói gì kỳ vậy! Tụi này đâu phải là hạng người…

Mẫn mới nói tới đó, Thủy đã đỏ mặt, cắt ngang:

– Anh hiểu lầm rồi. Không phải tôi nói chuyện đó. Con nhỏ ở đây là con bé con kia. Bảy, tám tuổi gì đó.

Chuyên nhăn nhó:

– Tụi này chưa có… vợ, làm gì đã có con!

Thủy cố giữ giọng nghiêm trang:

– Tôi không đùa! Mẹ tôi bảo tôi lên hỏi xem con bé đó là ai!

Chuyên tặc lưỡi:

– Thì tôi đã nói rồi. Tụi này không biết con bé nào hết. Chắc Thủy nhìn lầm hay sao ấy!

Thủy lộ vẻ sốt ruột. Nhưng cô vẫn cố gắng giải thích:

– Không phải nhìn mà là nghe! Tối hôm qua, những người ở tầng dưới đều nghe tiếng nó cười khúc khích trên này.

Ba chàng trai ngơ ngác nhìn nhau. Nhiệm nhíu mày:

– Lúc đó khoảng mấy giờ?

Thủy lắc đầu:

– Tôi không nhớ. Nhưng lúc đó các anh đang mở nhạc ầm ầm trên này.

Chuyên ngó Mẫn:

– Lúc đó mấy giờ, mày?

– Ai biết! – Mẫn so vai – Lúc nào tụi mình chẳng mở nhạc!

Chợt Nhiệm reo lên:

– Thôi rồi! Tôi hiểu rồi!

Trước những cặp mắt dò hỏi của Chuyên, Mẫn và Thủy, Nhiệm nhanh nhẹn bước lại chỗ cái cassette “Panasonic” cổ lỗ sĩ của Chuyên đang đặt trên bàn. Anh cho băng quay ngược lại và nhẹ nhàng nhấn nút “play”. Một điệu nhạc vui nhộn vang lên. Bản “Young, Free and Single” của nhóm Boney M.

Tới đây thì Mẫn và Chuyên bắt đầu hiểu ra. Chỉ có Thủy là vẫn chưa hiểu:

– Tự nhiên anh mở nhạc chi vậy?

Nhiệm cười bí mật:

– Thủy chờ một lát đi!

Bản “Happy Song” tiếp ngay sau bản “Young, Free And Single”. Ba chàng trai lẩm nhẩm hát theo: “Every body, let’s go to the King’s”.

Thủy đang lắng tai nghe, bỗng giật mình khi nghe một giọng con nít trong trẻo cất lên: “Right to dance, it’s time to sing”. Và cái giọng trẻ con ấy lại cười hí hí trong máy. Giọng cười hồn nhiên và vui vẻ đến nỗi Thủy bất giác buột miệng:

– Dễ thương quá!

Nhiệm tỉnh rụi:

– Tôi hả? – Xì, anh mà dễ thương! Tôi khen giọng con bé kia kìa!

Nhiệm tắt máy và nheo mắt nhìn Thủy:

– Con bé Thủy tìm nãy giờ chứ gì?

Thủy gật đầu, bối rối:

– Vậy mà tôi cứ tưởng…

– Tưởng sao?

Thủy không đáp. Cô đỏ mặt và tránh trả lời bằng cách nhìn ra cửa sổ. Nhiệm đành hỏi lảng sang chuyện khác:

– Bản nhạc hay không?

Thủy quay lại:

– Hay! Bản gì vậy?

– Bản “Happy Song”.

– Cho Thủy mượn nghen!

– Ừ.

Nhiệm tháo máy, lấy cuộn băng đưa cho Thủỵ Anh không quên giở cái giọng tán tỉnh “rẻ tiền” cố hữu:

– Cái gì của tôi cũng là của Thủy.

Chuyên hắng giọng, phá bĩnh:

– Cái đó là của tao, mày! Nhiệm tỉnh khô:

– Thì cái gì của mày cũng là của tao!

Nghe cái giọng ngang như cua của Nhiệm, Chuyên đành chịu thua. Còn Thủy thì cười cười. Cô cầm lấy cuộn băng, chào ba chàng trai, ra về.

Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Nhiệm quay vào, thở phào:

– Thế là xong!

– Xong cái gì? – Mẫn hỏi.

– Mối tình của tao và em Thủy.

Mẫn vẫn không hiểu:

– Xong sao?

Nhiệm khịt mũi:

– Mày chậm hiểu quá! Xong nghĩa là “hai đứa tao” đã chính thức “đặt vấn đề” với nhau.

– Xạo đi mày!

– Chứ gì nữa! Em chẳng mượn băng nhạc của tao là gì!

Mẫn nheo mắt:

– Chuyện đó thì nhằm nhò gì! Em mượn băng nhạc của mày cũng giống như tao mượn tiền của mày thôi, có khác gì đâu!

Nhiệm nhìn Mẫn, giọng khinh khỉnh:

– Mày ngốc quá! Sao lại “có khác gì đâu”! Em mượn băng nhạc của tao, nhưng chủ yếu là để nghe bài “Happy Song”. Mà “Happy Song” nghĩa là “Bài ca hạnh phúc”. Mày thấy cái ý nghĩa thâm thúy trong vụ mượn băng này chưa?

Trong khi Mẫn đang thấm ý, ngồi gục gặc đầu thì Chuyên cười khúc khích:

– Thằng Nhiệm chỉ giỏi tài tán phét!

Nhiệm trừng mắt:

– Mày đừng thấy tao có số đào hoa mà tìm cách hạ “uy tín” tao. Tao nói thật cho mày biết, em Thủy biết tỏng tiếng con nít là ở trong bản “Happy Song”, em chỉ giả bộ lên hỏi han để tìm cớ “tỏ tình” với tao thôi! – Rồi Nhiệm chép miệng, giọng kẻ cả – Nói thật với tụi mày, muốn thành công trong tình yêu phải “nắm bắt” được những biểu hiện nhỏ nhặt nhất!

Chuyên đã chán ngấy trò thuyết giáo về ái tình của Nhiệm, anh ngáp dài:

– Thôi, mày muốn yêu ai thì kệ mày! Đun nước pha cà phê uống đi!

Mẫn nhăn mặt:

– Giờ này mà uống cà phê gì nữa! Hơn chín giờ rồi!

– Chết mẹ! Vậy thì chuẩn bị nấu cơm trưa!

– Chưa đi chợ! – Mẫn nói.

Chuyên liếc Nhiệm:

– Thằng Nhiệm đi chợ một bữa đi!

Nhiệm tặc lưỡi:

– Tao đâu có biết mua gì?

– Có gì đâu mà không biết! Trước tiên mày mua hai trái cà chua, hành, ngò, rồi mua vài con cá nục hấp, rồi…

Nhiệm vội vã khoát tay:

– Thôi, thôi, mày dặn đủ thứ làm sao tao nhớ hết! Hay là như thế này…

– Sao?

– Ba đứa cùng đi!

– Thật chán cho mày! Đi chợ mà cũng kéo cả lũ!

Nhiệm cười hề hề:

– Chủ nhật mà! Sẵn đi chợ, tụi mình dạo phố luôn!

Chuyên nhỏm người dậy:

– Thôi, tao với mày đi! Thằng Mẫn ở nhà!

Sở dĩ Chuyên nói vậy vì Mẫn có tật ở chân, đi lại khó khăn. Hồi nhỏ, Mẫn bị sốt tê liệt. Bệnh nặng, tưởng chết. Nhưng ông ngoại Mẫn, vốn là một thầy thuốc giỏi, đã cứu được Mẫn. Cơn bạo bệnh đi qua nhưng từ đó chân trái của Mẫn bị biến tướng, nó teo lại chỉ bằng cẳng tay. Vì vậy, dáng đi của Mẫn không được bình thường mặc dù từ lâu rồi Mẫn đã quen với khuyết tật của mình và hầu như anh không hề ý thức về sự có mặt của nó.

Nghe Chuyên bảo mình ở nhà, Mẫn lập tức phản đối:

– Tao đi nữa!

Chuyên gạt phắt: – Thôi, mày ở nhà đi! Mày ở nhà vo gạo nấu cơm, tụi tao đi chợ về làm đồ ăn là vừa.

Nghe Chuyên nói cũng có lý, Mẫn không đòi đi theo nữa. Vả lại, anh cũng vừa sực nhớ chiều nay anh còn phải tới nhà Thu Thảo dạy kèm. Vì vậy, phải ăn trưa sớm một chút để còn chuẩn bị bài vở. Nhưng trước khi bước lại vật lộn với cái bếp dầu, Mẫn còn chạy ra cửa nói với theo:

– Tụi mày mà về trễ, tao nấu cơm khét ráng chịu à nghen!

Phòng trọ ba người - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE
Nội dung trên đây được sưu tầm từ nhiều nguồn trên internet. Hãy bấm nút Chia sẻ để giới thiệu sách đến bạn bè!

Những Cuốn Sách Hay trân trọng giới thiệu!

5/5 - (8 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Mùa Hè Nào Gặp Gỡ - Nguyễn Nhật Ánh

Mùa Hè Nào Gặp Gỡ – Nguyễn Nhật Ánh

Bài thơ Mùa Hè Nào Gặp Gỡ được trích trong tác phẩm Mắt Biếc, NXB …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *