Thể Loại | Kỹ Năng Sống |
Tác Giả | OSHO |
NXB | NXB Hồng Đức |
CTy Phát Hành | Trí Việt |
Số Trang | 252 |
Ngày Xuất Bản | 01 – 2021 |
Xem Giá Bán Trên | FAHASA T I K I SHOPEE |
I. Giới thiệu sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Con người càng đau khổ thì càng khát khao hạnh phúc. Hạnh phúc là những cảm nhận huyền diệu từ phía bên kia của khổ đau. Hạnh phúc cũng là cảm nhận chân thật và sâu sắc của tâm hồn trước gánh nặng cuộc đời.
Nhà triết học hiện đại Osho, thiền sư Osho, đạo sư Osho, luận sư Osho, nhà sáng tạo Osho, hay đơn giản là… Osho, đã không ngừng nói cho người nghe cùng thời và người đọc của mọi thời về bản chất của niềm vui sống.
Suốt 35 năm, tư tưởng của ông bay khắp mọi nơi trên thế giới bằng con đường truyền bá của những môn đệ thầm lặng, bất chấp những đánh giá khắt khe và đầy “hoang mang” về tinh thần triết học mãnh liệt của ông.
Tác phẩm Hạnh phúc tại tâm (JOY: The Happiness That Comes from Within) mà bạn đang cầm trên tay cũng là một trong số những tâm tình thánh thiện đó. Osho từng nói sứ mạng của ông là tạo điều kiện cho việc ra đời một thế giới của những con người ưu tú. Ông thường mô tả loài người mới này với tên gọi “Zorba-Phật” – những con người có thể vui sống giữa trần gian mà vẫn an tịnh khoan hòa như Đức Phật vĩ đại.
Sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm của Osho là cái nhìn chứa đựng sự thông thái vĩnh hằng của phương Đông kết hợp với những tiềm năng vô tận từ khoa học công nghệ phương Tây. Những mẩu chuyện hài hước, những ngụ ngôn triết học, những tâm sự đầy trải nghiệm cá nhân, những đúc kết hiền minh… về hạnh phúc chân thật là tất cả những gì mà Osho dành cho người lắng nghe ông. Toàn bộ các chương mục trong cuốn sách này tập trung vào bản chất của đời sống và khả năng hạnh phúc của con người.
Hạnh phúc là trở về với chính mình. Mệnh đề ngắn gọn này có vẻ chỉ đơn giản trong cấu trúc ngữ pháp hoặc chuỗi âm tiết; nó thực sự là một mệnh đề khắc nghiệt nhất trong hành trình sống của mỗi chúng ta. Cuộc trở về này, theo Osho, là sự hồi sinh phần trong trẻo và tự nhiên nhất của năng lượng, là khả năng nhận biết và yêu mến Sự thật. Trong lập luận của Osho, tôn giáo cũng không đủ chỗ cho mệnh đề ấy được sinh sôi. Là một giáo sư triết học, một đạo sư có khuynh hướng dẫn dắt tâm linh, Osho đã tổng hợp và đưa vào những bài thuyết giảng của mình ánh sáng của nhiều tôn giáo như Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Jain giáo, Ấn Độ giáo,…
Ông cũng không ngần ngại nói đến nỗi ám ảnh tối tăm của niềm tin không tự chủ của nhiều tín đồ khi trở thành kẻ cuồng tín. Tràn ngập trong mỗi lời nói của Osho là bóng dáng và chiều sâu của các bộ Kinh Phật, Kinh Thánh và suối nguồn tâm linh Ấn Độ. Mẫu hình Zorba – Phật mà Osho đề xướng có thể xem như một “phát kiến” mãnh liệt về nhân cách con người – một kiểu nhân cách hội tụ gần hết phẩm chất của các… giáo chủ như Đức Thích Ca, Đức Chúa Jesus, những hiền nhân phóng khoáng và những tâm hồn thành thật, tự do trước mọi ràng buộc nhàm chán và nhẫn tâm của xã hội. Nhưng cơ chế để tạo thành nhân cách Zorba ấy, theo Osho, lại không phải là con đường “dạy dỗ” đầy áp đặt cùng với những kiến thức luôn có nguy cơ bóp méo khả năng sống tự do bình thản của con người. Trái lại, càng buông xả, càng hồn nhiên, con người càng có điều kiện trở lại chính mình và sống hòa bình với thế giới, yên ổn hài hòa trong nội tâm.
Hạnh phúc trong tập sách này không được định nghĩa, không có lý thuyết. Mỗi câu chuyện Osho kể với chúng ta đều giống như một thứ nước cất được tinh lọc từ một tâm hồn rất đỗi hiền minh, giàu yêu thương và trắc ẩn. Osho đã lên tiếng từ rất sâu trong tâm hồn chúng ta, rằng niềm vui sống sẽ hóa giải tất cả chứ không phải con người phải làm tất cả để có được niềm vui. Khước từ đau khổ cũng không phải là con đường của niềm vui sống. Chịu đựng nó và khóc than cho nó càng không giúp ta có được một tình yêu hài hòa với cuộc đời. Osho khuyến khích chúng ta chăm sóc nỗi đau khổ của bản thân, đối diện với nỗi đau ấy và vượt qua nó.
Thông tin tác giả OSHO
Osho (1931 – 1990) tên thực là Chandra Mohan Jain (tiếng Hindi: चन्द्र मोहन जैन), còn được gọi là Acharya Rajneesh từ những năm 1960 trở đi, sau đó ông tự gọi mình là Bhagwan Shree Rajneesh trong thập niên 1970 và 1980, rồi cuối cùng lấy tên Osho năm 1989, là một nhà huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ, và lãnh đạo của phong trào Rajneesh. Trong suốt cuộc đời của mình, ông được xem như là một vị thầy huyền bí, guru và bậc thầy tâm linh. Trong những năm 1960, ông đã đi khắp Ấn Độ như một diễn giả công cộng và là nhà phê bình thẳng thắn đối với chủ nghĩa xã hội, Mahatma Gandhi, và đạo Hindu chính thống. Ông cũng chủ trương một thái độ cởi mở hơn với tình dục, và vì thế mà ông có biệt danh là đạo sư tình dục ở Ấn Độ và sau này là trên báo chí quốc tế, tuy vậy càng ngày thái độ cởi mở này càng được xã hội chấp nhận.
Năm 1970, Osho dành thời gian ở Mumbai để truyền dạy cho các môn đồ được gọi là “neo-sannyasin”. Trong giai đoạn này, ông mở rộng các giáo lý tâm linh của mình và thông qua các bài diễn thuyết, ông đã đưa ra một cái nhìn độc đáo về các tác phẩm của các truyền thống tôn giáo, nhà huyền môn, và các triết gia từ khắp nơi trên thế giới. Năm 1974, Osho đến Pune, lập ra một tổ chức và các ashram để cung cấp nhiều “công cụ chuyển đổi tâm linh” cho cả du khách Ấn Độ và quốc tế. Vào cuối những năm 1970, căng thẳng giữa chính phủ Đảng Janata cầm quyền của Morarji Desai và phong trào đã dẫn đến việc hạn chế sự phát triển của phong trào.
Trong năm 1981, Osho chuyển sang định cư ở Hoa Kỳ và các đệ tử của ông đã thành lập một cộng đồng quốc tế ở đây, với tên là Rajneeshpuram, thuộc bang Oregon. Gần như ngay lập tức phong trào đã xung đột với cư dân bản địa và chính phủ Hoa Kỳ, dẫn đến một loạt các cuộc chiến pháp lý liên quan đến việc xây dựng ashram và tiếp tục ngăn trở phong trào. Năm 1985, sau cuộc điều tra các tội ác nghiêm trọng bao gồm cuộc tấn công khủng bố năm 1964, và âm mưu ám sát Charles H. Turner, Osho cáo buộc rằng thư ký riêng của ông Ma Anand Sheela và những người ủng hộ thân cận của Sheela phải chịu trách nhiệm.[8] Ông bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ theo một thỏa thuận Alford với tòa án.
Một phần dưới áp lực ngoại giao của Hoa Kỳ, 21 quốc gia từ chối cho ông nhập cảnh, và cuối cùng ông quay trở lại Ấn Độ, phát triển lại ashram ở Pune. Osho qua đời tại đây vào năm 1990. Ashram của ông ngày nay được biết đến như là Khu nghỉ mát Thiền Quốc tế Osho (Osho International Meditation Resort).
Những thuyết giảng có tính tổng hợp và điều hòa các tôn giáo khác nhau của Osho nhấn mạnh tới tầm quan trọng của thiền, việc tự nhận biết, tình yêu, sự sáng tạo và hài hước – những phẩm chất được Osho xem như bị kìm nén do sự tuân thủ các hệ thống niềm tin cứng nhắc, truyền thống tôn giáo và xã hội hóa. Tư tưởng của ông đã có một tác động đáng kể đến phong trào New Age ở phương Tây, và sự nổi tiếng của các tư tưởng Osho đã tăng lên rõ rệt từ khi ông qua đời.
II. Review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
LINK GIẢM GIÁ → | FAHASA T I K I SHOPEE |
Dưới đây là tổng hợp Review sách Hạnh Phúc Tại Tâm của tác giả OSHO. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cuốn sách mà không cần mất thời gian tìm kiếm.
Hãy truy cập Những Cuốn Sách Hay thường xuyên hoặc lưu lại để tiện theo dõi & cập nhật thông tin mới nhất nhé.
1. HUONG PHAM review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
“Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”
Khi đọc những trang đầu tiên của cuốn sách, đó là câu xuất hiện trong tâm trí tôi. Tôi muốn ôm trọn bộ sách của Osho để đọc. Thật hợp với tâm ý.
Con người ai cũng có nỗi khổ riêng. Người ta muốn có niềm vui, muốn có hạnh phúc nhưng người ta không chịu rời bỏ nỗi khổ của mình. Đã vậy đôi khi người ta còn tranh nhau cái ngôi nhất trong cuộc đua đau khổ. Người ta thổi phồng câu chuyện của mình lên, thêm chút này, bớt chút kia để nghe sao như mình như đang trong nỗi khổ cùng cực nhất. Tôi đã cười chính mình khi nghĩ về bản thân. Tôi cũng đã mắc sai lầm như vô vàn những con người ngoài kia. Hạnh phúc hay bất hạnh là do chính chúng ta. Không ai mang đến cho bạn sự đau khổ, là bạn chọn đau khổ. Không ai mang đến cho bạn hạnh phúc, là bạn chọn hạnh phúc. Hạnh phúc tại tâm. An lạc tại tâm.
Người ta cứ thích sống mãi với nỗi đau khổ mà không chịu buông bỏ. Họ nhét đầy sự đau khổ trong tâm hồn họ để rồi còn đâu chỗ để cho hạnh phúc bước vào. Người ta thích trò đổ lỗi. Khi đau khổ, tức giận họ tìm ngay ra ai đó hay thứ gì đó để đổ lỗi. Người ta không chịu nhận trách nhiệm cho những cảm xúc của chính mình. Sau đó người ta bắt đầu giữ chặt lấy nó. Khi người khác muốn họ hãy suy nghĩ và tìm cách giải quyết thì họ cho rằng người đó không hiểu họ và không hiểu gì hết. Bản ngã ngự trị trong họ. Nó vững chắc và ngoan cố không gì có thể đốn ngã được. Chúng ta đẩy trách nhiệm giải quyết nỗi khổ của mình cho người khác nên chúng ta chấp nhận rằng niềm vui của chúng ta do người khác mang lại. Hãy định tâm và vô ngã.
“Vui thay ta sống trong tình yêu, sống giữa những gì người đời ghét bỏ
Vui thay ta sống trong an vui, khỏe mạnh ngay cả giữa những ưu phiền
Vui thay ta sống trong hòa bình, sống giữa những hận thù
Vui thay ta sống không chiếm hữu, sống như bậc hiền nhân
Người chiến thằng sẽ gieo mầm thù hận, bởi khiến kẻ thua trận đau khổ
Hãy từ bỏ chiến thằng và thất bại, hãy tìm lấy niềm an lạc.”
2. LINH LAN review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Đọc xong cuốn “Hạnh Phúc Tại Tâm – Osho” bạn sẽ tự rút ra được một vài câu trả lời cho hành trình đi tìm hạnh phúc của mình (chắc hẳn bạn đang tìm kiếm nó bạn mới đến với cuốn sách này?).
Tuy nhiên, cũng có một số điểm mình không thể thấm được. Ừ thì mình đồng ý là sống tự do tự tại như chim muông, không để dành cho tương lai, không sầu muộn về quá khứ chính là vô ưu. Mình cũng nhiều lần nghĩ về việc này – con người có tư duy, nên sinh ra phiền muộn, và cũng sinh ra thành tựu.
Vậy nếu chúng ta cứ mãi hài lòng với hiện tại, vậy còn động lực nào để phấn đấu cho tương lai?
Làm sao có thể có những phát minh thay đổi thế giới?
Mà nói tới điểm này, có ngồi cả ngày mình cũng không nói hết những suy nghĩ trong đầu. Tuy vẫn còn những câu hỏi chưa có lời giải đáp, nhưng nói chung mình gấp sách lại và thấy hài lòng. Mình không mong có thể trả lời hết các câu hỏi trong đầu (ngược lại còn rất vui khi mình có đầy những câu hỏi nữa kìa). Sách dịch hay, mình không thấy đoạn nào bị gượng gạo cả. Không thấy lỗi đánh máy, giấy đẹp, nên phần nào cũng làm trải nghiệm đọc của mình tốt hơn.
3. UYÊN THƯ review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
NHỮNG ĐIỀU HAY CHỈ CÓ TRONG CUỐN SÁCH “HẠNH PHÚC TẠI TÂM” CỦA OSHO
Đôi khi trong cuộc sống vội vã ta cần những khoảng lặng để tim mình lắng xuống và cảm nhận mọi thứ cảm xúc xung quanh ta. Chỉ khi chúng ta yêu mới thấy cái gì cũng đẹp, cũng hay, cũng tươi. Và Osho thì luôn chứa cả bầu trời câu nói hay như vậy.
Hạnh phúc đích thực là sự vui vẻ, sự an lạc đến từ bên trong, chứ không phải những thứ phù phiếm bề ngoài đang được số đông tìm kiếm ở cái thế giới đầy tranh đấu. Có một câu nói trong sách rất gây ám ảnh trong cuốn sách là “Tiền bạc chỉ là ảo ảnh. Quyền lực cũng vậy. Chúng không phải là sự thật. Sự ngưỡng mộ chỉ là phù du. Tất cả chúng chỉ là những ước vọng hão huyền, những giấc mơ của loài người vốn nhiều đau khổ.”
Và mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của chính mình, chứ không phải là ai khác, hay xã hội, hay tại vì người yêu bỏ đi hay bị người khác phỉ báng mà bạn đau khổ “Một khi cứ khăng khăng nghĩ rằng người khác đã làm cho mình đau khổ thì chúng ta đã đánh mất tự do của chính mình”. Trích sách “ Hạnh phúc tại tâm”
Có một điều được Osho nêu ra rất rõ là, khi một người đang đau khổ muốn mang lại hạnh phúc cho người khác là điều không thể. Bởi vì họ chỉ có thể cho cái mà họ có, một người vợ đang đau khổ thì sẽ chỉ gieo đau khổ lên cho người chồng mà thôi, một người mẹ đang đau khổ khó mà khiến con mình hạnh phúc mặc dù bà rất yêu thương và mong muốn điều tốt cho nó. Và khi hai người khổ gặp nhau thì nỗi khổ như được nhân đôi lên. Đó chính là điều đang xảy ra ở nhiều cặp đôi, bởi họ nghĩ người kia có thể xua tan đau khổ cho mình, nhưng chính đối phương cũng chẳng có được hạnh phúc và họ cũng hy vọng điều ấy từ bạn.
Không phải là chúng ta không cố dành cho cho nhau hạnh phúc, mà chúng ta chưa dành cho bản thân mỗi người niềm hạnh phúc mà người kia luôn mong mỏi nơi bạn. Có chăng, những phút ta yêu thương bản thân mình và hạnh phúc lại chính là niềm hạnh phúc của người ấy hay không?
Với những người luôn khao khát hạnh phúc và muốn mình hạnh phúc như tôi thì càng phải cố gắng nỗ lực để tốt hơn, đó là cách tôi yêu bản thân. Giữa dòng đời xô đẩy như vậy, bạn càng phải giữ cho trái tim luôn “ấm”. Và muốn tìm về với những niềm vui đích thực thì cuốn sách này là một sự cứu cánh tuyệt vời, bạn hãy tìm đọc ngay để trải nghiệm những giá trị lớn lao mà nó mang lại nhé!
4. VŨ ĐỨC NAM review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
LINK GIẢM GIÁ → | FAHASA T I K I SHOPEE |
Nếu nói đến cuốn “Yêu” người ta luôn thấy được những thử thách mà tình yêu mang đến cho những người trải qua nó. Đến với “Hạnh phúc tại tâm” mang đến rất nhiều câu chuyện thực tế được lồng vào để chứng minh rằng hạnh phúc không hề nằm trong vật chất cao sang. Ngay cả Đức Phật từng bỏ vợ con và vương quốc của mình cũng mất đến sáu năm, ông ấy mới hoàn toàn tự do. Chúng ta không cần phải đọc thêm nhiều tình huống trong đó nữa, bởi chúng ta đã thấy nó ngay từ khi đi học, đi làm.
Vậy hạnh phúc thật sự là gì, Hạnh phúc không có nghĩa là thành công, cũng không phải sống trong hy vọng, hay cố gắng có được tiền bạc, quyền lợi, danh tiếng. Hạnh phúc là khi ta làm một điều gì đó bằng ý thức, chứ không phải bằng ý chí.
Hạnh phúc không đơn giản chỉ là sự giảm bớt năng lượng căng thẳng của con người. Sự khác biệt giữa cảm giác thư thái và ý nghĩa thực sự của hạnh phúc không nằm ở chỗ tiết giảm, mà ngược lại, ở trong sự đủ đầy. Một khi trở nên giàu có về tinh thần, chúng ta sẽ sống tràn trề từng phút. Khi lắng nghe một bản nhạc du dương, có một cái gì đó bừng dậy trong đời sống của chúng ta, sự hài hòa bắt đầu hiển hiện khiến ta như chìm lẫn vào trong tiếng đàn. Khi nhảy múa, chúng ta bỗng quên mất cơ thể mình, mỗi bước đi bỗng nhẹ như hư không. Sự đè nén về trọng lượng bị mất đi. Trong điệu múa ấy, chúng ta như bất ngờ lạc vào một không gian khác lạ: cái tôi không còn nặng nề nữa, ta như tan ra và hòa vào điệu múa.
Niềm vui thuộc về tinh thần. Nó hoàn toàn khác với khoái lạc hay hạnh phúc. Niềm vui có ở trong ta, không phải đến từ bên ngoài hay người khác.
Nếu bạn là một người mong mỏi những điều hạnh phúc từ tâm, đây là cuốn sách không chỉ là hữu ích, nó khai sáng tâm hồn, mỗi trang sách, mỗi câu nói được in đậm luôn khiến ta suy ngẫm về những sân hận trong lòng mỗi người, để từ đó nhận ra hạnh phúc không ở đâu xa, mà do chính mình lựa chọn.
Thật sự may mắn khi được chiêm ngưỡng những câu chữ hút hồn, những triết lý về tình yêu và sự hạnh phúc khác biệt với tư tưởng định sẵn trong chúng ta bấy lâu. Có lẽ những ai đã và đang đọc sách của Osho cũng không quá bất ngờ từ những vẻ đẹp trong từng trang sách. Với hy vọng mang chút gì đó cảm hứng đọc sách đến với mọi người, đặc biệt là những quyển sách đẹp đẽ của ông.
5. PHUONG VY LE review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Thực chất thì t không hiểu hết được bằng ấy suy nghĩ của Osho. Nhưng đây là cuốn đầu tiên của thể loại này mà tôi cố gắng đi đến trang cuối cùng.
Đọc Thích Nhất Hạnh hay Osho, thường thì có 2 trạng thái: nhẹ bẫng hoặc rất căng thẳng. Mà có thể là cả 22.
Nếu đọc lướt, mọi thứ đều nhẹ nhàng: về quá khứ, hiện tại, tương lai; về hạnh phúc và sống cho lúc này; về cô độc và tự tại; về đam mê và đau khổ; …
Nhưng những kẻ đọc kĩ, cố tìm, cố hiểu, lại sẽ rất mệt. Mệt lử. Mệt bởi vừa đọc, vừa lục lại những trải nghiệm đã quá – đúng hay sai; vừa đọc vừa hoang mang- bởi những khái niệm về an lạc, hạnh phúc đi ngược vs những lẽ sống trc đây.
Đó tự nhiên thành 1 sự tranh đấu giữa ý nghĩ cố hữu và tiếng nói mới.
Tôi không nhớ hết nhưng j Osho giảng thuyết. Đọng lại vài điều mà tôi tự ngẫm là đúng với mình:
– Hiện tại. Hạnh phúc là cái đang diễn ra.
Hiện tại, quá khứ và tương lai không thuộc vào một trục. Hiện tại là vĩnh cửu và không kết thúc; nên tương lai và quá khứ vốn dĩ không giao nhau vs trục của hiện tại.
Người ta lo lắng quá nhiều cho ngày mai mà quên mất mọi thứ chỉ có giá trị khi nó đi và phạm vi của hiện tại.
Sống cho giây phút này thôi.
– Lòng biết ơn. Biết đủ.
Tham, sân, si làm nên việc ta k bao h hài lòng vs mình vs hiện tại. Nếu t ko quý tôi hiện tại, không quý những j đang xảy ra lúc này; tôi ko thẻ nào làm nó tốt hơn.
Tôi chưa tin lắm về ‘buông xả’? Tôi hoài nghi. Nếu buông xả như osho, thế giới có tiến lên k?
– Sự cân bằng.
Tuổi trẻ. Dể ko thấy đôi khi trống rỗng và vô dụng. Hãy lao động chân tay! Cân bằng
– Cô đơn và tự tại
Người cô đơn cần tình yêu. Để chiếm hữu, lấp đầy. Bất an. Nhìn vào nhau.
Người tự tại không phụ thuộc, chiếm hữu, không sợ hãi. Cùng nhìn về một phía.
———–
Gấp sách. Bằng ấy đã nhiều và làm tôi mệt lử.
Bắt đầu đọc lần hai
lần này
rất chậm…
6. TRANG VO review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
“Hạnh phúc tại tâm” là quyển Osho thứ hai của mình, giọng văn vẫn vậy, vẫn rất Osho. Nói chung những triết lí trong cuốn sách này mà mình rút ra dược là:
- Hạnh phúc là khi mình biết hài lòng với chính mình hiện tại.
- Hạnh phúc bền vững là hạnh phúc từ nội tại, không phải nhờ ai khác ban phát.
- Nội tại vững, bản thể không sa ngã là nền tảng cho hạnh phúc.
- Muốn hạnh phúc thật sự là cả một quá trình rèn luyện.
- Hạnh phúc là sự tự do và cho tự do.
7. CUONG TRAN review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Mình cứ nghĩ về câu “Hạnh phúc là khi ta làm một điều gì đó bằng ý thức, chứ không phải bằng ý chí”.
Hạnh phúc không phải là một điều cần theo đuổi hay sáng tạo ra, nó là điều gì đó đang-thực-hiện và cần được khám phá lại, từ bên trong.
Một người biết cách vui sống bình an sẽ trở thành suối nguồn tạo nên sự chuyển động cho nhiều người xung quanh.
8. IVY NGUYEN review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Một quyển sách không cầu kỳ, diễn giải đơn giản nhưng đáng để ngẫm lại, bởi lẽ: “Chúng ta không cần phải sống nặng nhọc đến thế.”
Thế nào là hanh phúc và bất hạnh? Điều thật sự cần lưu tâm đến cuối cùng chính là niềm an lạc trong tâm hồn.
9. HUY HUNG review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Hạnh phúc, đau khổ, quá khứ, hiện tại, tương lai. Đó là những điều mà cuốn sách đề cập đến, với quan điểm rất thú vị. Và để đến gần hơn với sự hiểu biết thực sự về những điều trên, hãy THIỀN mỗi ngày, chăm chỉ, cần mẫn, đối diện với sự nhàm chán đó.
10. KWINSEA review sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Ấn tượng mạnh mẽ bởi những chương cuối, về thân xác và linh hồn khi một người chết đi, về quan niệm sống, cách yêu thương, sự vô thường vạn vật, những lời dạy giúp tôi nghiêm túc suy nghĩ lại cách sống của bản thân. Để an lạc, người ta cần lắng nghe, thấu hiểu và thay đổi chính mình trước tiên, Osho quả thực là một bậc thầy khai sáng, trong mắt tôi, với những gì cuốn sách này chứa đựng.
III. Trích dẫn sách Hạnh Phúc Tại Tâm
LINK GIẢM GIÁ → | FAHASA T I K I SHOPEE |
Trích dẫn hay trong sách Hạnh Phúc Tại Tâm
Nếu trốn tránh nỗi buồn thì sẽ không thể thoát khỏi nó – bạn sẽ buồn hơn nữa. Việc đầu tiên là đương đầu với nó.
Nếu bạn cố tìm kiếm hạnh phúc, bạn sẽ không bao giờ đạt được. Hạnh phúc là điều gì đó đang thực hiện. Nó không phải là kết quả của một sự theo đuổi nào cả.
Hạnh phúc bao xung quanh ta một cách tự nhiên như không khí, như bầu trời. Hạnh phúc không phải là thứ phải đi tìm, nó là chất liệu của vũ trụ bao la. Hãy thưởng thức nguồn năng lượng tuyệt vời ấy. Bạn phải nhìn thẳng vào nó, đối diện trực tiếp với nó. Chỉ cần lơ đãng mong cầu hảo huyền, bạn sẽ lập tức đánh mất nó.
Trích đoạn sách Hạnh Phúc Tại Tâm
HẠNH PHÚC LÀ GÌ?
Hạnh phúc không có nghĩa là thành công, cũng không phái sống trong hy vọng, hay cố gắng có được tiền bạc, quyền lợi, danh tiếng. Hạnh phúc là khi ta làm một điều gì đó bằng ý thức, chứ không phải bằng ý chí.
HẠNH PHÚC Ở CHÍNH CHÚNG TA
Hạnh phúc là gì? Nó tùy thuộc vào bạn, vào trạng, thái ý thức hay vô thức của bạn, vào việc bạn còn say ngủ hay tỉnh thức. Murphy có một quan niệm nổi tiếng như sau: Trên đời có hai kiểu người: kiểu thứ nhất thường cho rằng bán chất con người có thể phân chia ra được, và số còn lại thì không bao giờ phân chia như vậy. Tôi thuộc loại người thứ nhất, vì tôi tin bản chất con người có thể được chia làm hai loại, một là mê mờ, hai là thức tỉnh – và đương nhiên là có một nhóm người rất nhỏ nằm giữa họ.
Hạnh phúc lệ thuộc vào việc ý thức của bạn có mặt đúng chỏ hay không. Nhiều người nghĩ rằng sự thư thái mà giấc ngủ mang lại là hạnh phúc. Niềm thư thái đó là cảm giác cố đạt tới một cái gì đó thông qua cơ thể, một cảm giác mà trong lúc thức ta không thể đạt được. Con người vẫn cố gắng bằng mọi cách để đạt tới hạnh phúc thông qua cơ thể của mình.
Nhưng điều này là không đúng. Thân xác chúng ta có thể mang lại chút thoải mái nhất thời, nhưng mỗi một khoảnh khác thư thái đó lại tương ứng với một nỗi đau. Mỗi cảm giác thư thái sẽ đi kèm với cảm giác khó chịu, bởi cơ thể con người luôn tỏn tại như một thế giới hai mặt. Nối với ngày là đêm, nối với cái chết là sự sống, nối với sự sống là cái chết. Đó là một vòng tròn khác nghiệt. Sau niềm vui sẽ là nỏi đau. Và sau muộn phiên sẽ là vui sướng. Chúng ta chẳng bao giờ thư thả nổi. Khi đang an lành, chúng ta lại âm thảm lo sợ niềm vui ngắn ngủi sẽ tan mất, và rồi nỗi sợ hãi của chúng ta sẽ tàn phá khoảnh khắc vui sướng quý giá đó. Khi bị nhấn chìm trong đau khổ, chúng ta cay đắng và cố gắng thoát khỏi tình trạng của mình bằng cách hướng tới những điều tốt đẹp.
Đức Phật gọi điều này là bánh xe sinh tử. Chúng ta chuyển động theo bánh xe, bị vướng vào vòng quay của nó… Và bánh xe ấy cứ lăn đi mãi. Đôi khi ta cảm thấy hài lòng, có lúc lại thấy khổ sở; ta bị nghiên nát triển miên giữa hai trạng thái nghiệt ngã này.
Trong tình cảnh như vậy, một người mê mờ sẽ không, nhận biết được gì nữa. Anh ta chỉ nhận ra một vài cảm giác của cơ thể – ăn uống, ân ái; đó là toàn bộ thế giới của anh ta. Anh ta mãi trôi lăn trong vòng quay sinh tử. Anh ta chỉ quan tâm đến hai mục đích đảy bản năng. Nếu kiểm chế nhục dục, anh ta chỉ còn biết ăn. Nếu kiểm chế việc ăn uống, anh ta lại lăn vào đời sống tình dục. Năng lượng của anh ta chuyển động như con lắc giữa hai nhu cầu này. Cái mà chúng ta thường gọi là sự hài lòng chỉ đơn giản là làm giảm bớt tình trạng căng thẳng đó.
Năng lượng tình dục tích lũy ngày càng nhiều khiến chúng ta càng trở nên căng thẳng và năng nẻ. Cuối cùng, chỉ còn cách phải giải phóng nó. Đối với những người đang mê mờ, tình dục có ý nghĩa giải phóng, giống như một cơn hắt hơi. Khi ta giải phóng nó, sự căng thắng không còn hiện diện ngay lúc này, nhưng nó vẫn còn nằm ẩn đâu đó và sẽ tích lũy trở lại. Thức ăn chỉ mang lại cho chúng ta một chút vị mặn đầu lưỡi, nó không đủ cho chúng ta duy trì cuộc sống. Vậy mà rất nhiêu người đã sống chỉ vì ăn, và chỉ một số ít người biết rằng mình ăn để sống.
Suốt những ngày đầu, để tìm kiếm một khoáng thời gian vui sướng mỹ mãn, người thanh niên đã mời cô gái chơi bowling. Cô gái tó vẻ không thích. Anh chàng lại tìm cách mời cô xem phim, nhưng cô gái cũng chẳng màng đến phim ánh. Loay hoay mãi, người thanh niên rút điếu thuốc mời cô gái nhưng cô vẫn từ chối. Rồi anh hỏi cô có thích nhảy và uống một chút gì đó không, cô gái vẫn một mực không nhân lời với lý do đơn giản là cô không quan tâm đến những thứ ấy.
Tuyệt vọng, anh mời cô đến ngủ với anh. Điều lạ lùng đã xảy ra. Cô gái vui vẻ gật đầu, hôn anh say đắm và nói: “Anh thấy không, chơi bowling, xem phim, uống rượu đâu phải là cái anh muốn, đâu phải để anh có một khoáng thời gian vui sướng mỹ mãn đâu!”
Cái mà chúng ta gọi là “hạnh phúc” hoàn toàn tùy thuộc vào mỏi con người. Đối với người mê mờ, cảm giác thư giãn là hạnh phúc. Người mê mờ sống với mọi cảm giác thư giãn, buông xả. Anh ta cứ lăn mãi từ cảm giác này đến cảm giác khác. Anh ta sống vì những cơn rung động nhỏ – một cuộc sống rất nông cạn, không có chiều sâu, gần như vô tri vô giác, và cũng chẳng hứa hẹn ý nghĩa nào tốt đẹp lớn lao.
Nhiều người trong chúng ta lại nằm giữa hai kiểu người mê mờ và tỉnh thức, không mẻ mờ mà củng chẳng tỉnh thức. Họ sống trong tâm trạng lơ đảng, một chút mịt mờ, một chút tỉnh táo. Chúng ta thường trải nghiệm điều này vào mỗi buổi sáng ngái ngủ, tai ta vẫn nghe được âm thanh xung quanh, kể cả tiếng người thân lách cách pha trà, tiếng reo của ấm đun nước hay tiếng trẻ con chuẩn bị đến trường. Ta nghe được mọi thứ, nhưng vẫn không tỉnh được. Lơ mơ, lãng đăng, những âm thanh xô bỏ dẫn dắt chúng ta đi, như thể có một khoảng cách khổng lỏ giữa bản thân ta và mọi thứ đang xảy ra quanh ta. Tất cả mờ ảo như một phản của giấc mơ. Tất nhiên những gì đang xảy ra không thuộc vẻ giấc mơ, chỉ có chúng ta lại đang trôi giữa hai thế giới thực – ảo mà không biết.
Điều tương tự như vậy xảy ra khi bạn bắt đầu thiên định. Một người không thiền định sẽ dẻ bị mê mờ. Còn một người thiền định, luôn muốn rời xa sự mê mờ để hướng tới sự thức tỉnh, dù chỉ trong một trạng thái yên bình ngắn ngủi. Hạnh phúc không phải chỉ là sự gom nhặt niềm hoan lạc phù du trong từng thoáng chốc: Hạnh phúc phải có ý nghĩa hơn là sự cộng gộp thời khác bình yên, phải mang tính tâm lý nhiều hơn là sinh lý. Một người biết thiển định sẽ cảm thụ thơ ca và âm nhạc tốt hơn, yêu thích sự sáng tạo hơn. Họ thích khám phá thiên nhiên và vẻ đẹp muôn thuở của nó. Họ chuộng sự yên tỉnh và biết tận hưởng nhiều thứ mà trước đó họ chưa bao giờ biết tới, và những điều này sống trong họ lâu dài hơn. Kể cả khi tiếng nhạc đã tắt, âm thanh vẫn còn vang vọng trong họ.
Hạnh phúc không đơn giản chỉ là sự giảm bớt năng lượng căng thẳng của con người. Sự khác biệt giữa cảm giác thư thái và ý nghĩa thực sự của hạnh phúc không nằm ở chỏ tiết giảm, mà ngược lại, ở trong sự đú đây. Một khi trở nên giàu có vẻ tinh thản, chúng ta sẽ sống tràn trẻ từng phút. Khi lắng nghe một bản nhạc du dương, có một cái gì đó bừng. dây trong đời sống của chúng ta, sự hài hòa bắt đầu hiển hiện khiến ta như chìm lẫn vào trong tiếng đàn. Khi nhảy múa, chúng ta bỏng quên mất cơ thể mình, mỏi bước đi bỏng nhẹ như hư không. Sự đè nén vẻ trọng lượng bị mất đi. “Trong điệu múa ấy, chúng ta như bất ngờ lạc vào một không. gian khác lạ: cái tôi không còn nặng nẻ nữa, ta như tan ra và hòa vào điệu múa.
Những trải nghiệm như vậy cao hơn, sâu sắc hơn rất nhiều so với những khoái cảm chúng ta có được nhờ vào các sinh hoạt đời thường như ăn uống và ân ái. Nhưng điều ấy cũng chưa phải là cái đích cuối cùng. Sự thật lớn lao nhất chỉ xảy ra khi chúng ta thức tỉnh viên mãn, khi chúng ta trở thành một “vị Phật” (người tỉnh thức), khi chúng ta ha xa mọi điên đảo mộng tưởng – thời điểm mà toàn bộ cuộc sống chúng ta ngập tràn ánh sáng, thời điểm mà bóng tối vĩnh viễn mất đi trong sâu thắm tâm hồn chúng ta. Bóng tối mờ mịt biến mất cũng là lúc cái tôi ngạo mạn của chúng ta cũng tan biến. Mọi ham muốn căng thẳng, âu lo hay tức giận đều không còn nữa. Ta ở trong một trạng thái mãn nguyện hài hòa. Ta an trú trong hiện tại, không băn khoăn vẻ quá khứ hay tương lai. Ta có mặt ở đây, ngay lúc này. Hiện tại là tất cả. Lúc này là thời gian duy nhất và ở đây là không gian duy nhất. Toàn thể vũ trụ an trú trong ta. Đó là niềm an lạc. Đó là hạnh phúc đích thực của con người.
Tìm kiếm sự an lạc trong tâm hỏn là quyền năng lớn nhất của mỏi chúng ta. Đừng mê mờ trong mớ hỏn mang. những khoái cảm thường ngày, hãy bước chân vào cuộc hành trình tìm kiếm sự an lạc từng chút một mỏi ngày. Cố vươn tới hạnh phúc, và cuối cùng là đạt tới niềm an lạc viên mãn. Khoái cảm thuộc vẻ phản “con” trong mỏi “con người”. Hạnh phúc mới là đặc ân của con người. Hạnh phúc thuộc vẻ con người, niềm an lạc mới là thản thánh. Khoái cảm trói buộc bạn, bạn se trở thành nô bộc của nó, tự cột chặt mình vào đây trói của nó. Hạnh phúc mang đến cho bạn một chút xích xiềng, một chút tự do, nhưng chỉ là một chút. Còn niềm an lạc là tự do vĩnh hằng. Hãy hướng lên cao, bạn sẽ được chắp cánh. Bạn sẽ không còn thuộc vẻ mặt đất đọa đày này, bạn trở thành một phản của trời xanh. Bạn trở thành ánh sáng, trở thành niềm vui.
Khoái cảm bao giờ cũng khiến bạn lệ thuộc vào người khác. Hạnh phúc giúp bạn có được một chút tự chủ nhưng. không hoàn toàn. Chỉ có niềm an lạc mới là tự do, nó không chia cắt bất cứ điều gì, không chia cắt ai; đó là đời sống duy nhất của bạn, là bản chất sâu xa nhất của bạn.
……
Trên đây là các trích dẫn, trích đoạn trong sách Hạnh Phúc Tại Tâm – OSHO. Nếu các bạn thấy hay và hữu ích thì đừng quên mua sách giấy để ủng hộ Tác giả và Nhà xuất bản nhé!
LINK GIẢM GIÁ → | FAHASA T I K I SHOPEE |
Nội dung trên đây được sưu tầm từ nhiều nguồn trên internet. Hãy bấm nút Chia sẻ để giới thiệu sách đến bạn bè! |
Những Cuốn Sách Hay trân trọng giới thiệu!