Con Chim Xanh Biếc Bay Về – Nguyễn Nhật Ánh

Con chim xanh biếc bay về - Nguyễn Nhật Ánh

Thể loại Văn học -Tiểu thuyết
Tác giả Nguyễn Nhật Ánh
NXB NXB Trẻ
CTy Phát Hành NXB Trẻ
Số trang 396
Ngày xuất bản 11-2020
Giá bán FAHASA T I K I SHOPEE

I. Giới thiệu sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Không giống như những tác phẩm trước đây lấy bối cảnh vùng quê miền Trung đầy ắp những hoài niệm tuổi thơ dung dị, trong trẻo với các nhân vật ở độ tuổi dậy thì, trong quyển sách mới lần này nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lấy bối cảnh chính là Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nơi tác giả sinh sống (như là một sự đền đáp ân tình với mảnh đất miền Nam). Các nhân vật chính trong truyện cũng “lớn” hơn, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan thử thách của các sinh viên trẻ đầy hoài bão. Tất nhiên không thể thiếu những câu chuyện tình cảm động, kịch tính và bất ngờ khiến bạn đọc ngẩn ngơ, cười ra nước mắt. Và như trong mọi tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh, sự tử tế và tinh thần hướng thượng vẫn là điểm nhấn quan trọng trong quyển sách mới này.

Như một cuốn phim “trinh thám tình yêu”, Con chim xanh biếc bay về dẫn bạn đi hết từ bất ngờ này đến tò mò suy đoán khác, để kết thúc bằng một nỗi hân hoan vô bờ sau bao phen hồi hộp nghi kỵ đến khó thở.

Bạn sẽ theo phe sinh viên-nhân viên với những câu thơ dịu dàng và đáo để, hay phe ông chủ với những kỹ năng kinh doanh khởi nghiệp? Và hãy đoán thử, điều gì khiến bạn có thể cảm động đến rưng rưng trong cuộc sống giữa Sài Gòn bộn bề?

Lâu lắm mới có hình ảnh thành phố rộn ràng trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh – điều hấp dẫn khác thường của Con chim xanh biếc bay về.

Chính vì thế mà cuốn sách chỉ có một cách đọc thôi: một mạch từ đầu đến cuối!

Đặc biệt, kèm theo mỗi cuốn sách là 6 postcard với nhiều tranh vẽ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thông tin tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi ký tặng bạn đọc nhân dịp phát hành Con chim xanh biếc bay về
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại buổi ra mắt sách Con chim xanh biếc bay về

Nguyễn Nhật Ánh (sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955) là một nhà văn người Việt. Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

Ông lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, ông còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông.

Năm 13 tuổi, ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ tên Thành phố tháng tư (Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1984, in chung với Lê Thị Kim). Truyện dài đầu tiên của ông là tác phẩm Trước vòng chung kết (Nhà xuất bản Măng Non, 1984). Hai mươi năm trở lại đây, ông tập trung viết văn xuôi, chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

Năm 1990, truyện dài Chú bé rắc rối của ông được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Văn học Trẻ hạng A. Năm 1995, ông được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ, đồng thời được Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).

Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất. Năm 2003, bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội Nhà Văn Việt Nam trao giải thưởng. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam.

Năm 2004, Nhật Ánh ký hợp đồng với Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho xuất bản bộ truyện dài gồm 4 phần mang tên Chuyện xứ Lang Biang nói về hai cậu bé lạc vào thế giới phù thủy. Đây là lần đầu tiên ông viết một bộ truyện hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng. Vì vậy, để chuẩn bị cho tác phẩm này, ông đã phải mất 6 tháng nghiên cứu tài liệu và đọc sách báo liên quan như Phù thủy và Pháp sư, Các huyền thoại phương Đông, Ma thuật và thuật phù thủ.

Sau Chuyện xứ Lang Biang, tác phẩm tiếp theo của ông là bút ký của một chú cún có tên Tôi là Bêtô.

Năm 2008, ông cho ra đời tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, được báo Người lao động bình chọn là tác phẩm hay nhất năm 2008.

Năm 2012, Nhật Ánh cho ra mắt truyện dài Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ. Các tác phẩm ra đời gần đây nhất là Ngồi khóc trên cây (tháng 6 năm 2013), Chúc một ngày tốt lành (tháng 3 năm 2014), Bảy bước tới mùa hè (tháng 3 năm 2015), Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng (28 tháng 2 năm 2016), Cây chuối non đi giày xanh (7 tháng 1 năm 2018) và Làm bạn với bầu trời (tháng 9 năm 2019).

II. Review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Review Con chim xanh biếc bay về - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

Dưới đây là tổng hợp Review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về cuốn sách và không cần mất thời gian tìm kiếm.

Hãy truy cập Những Cuốn Sách Hay thường xuyên hoặc lưu lại để tiện theo dõi và cập nhật thông tin mới nhất nhé.

1. QUANG QUẤN QUÍT review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Vừa rồi có rủ bạn vợ đi ra rạp coi bộ phim Sài Gòn trong cơn mưa của đạo diễn Lê Minh Hoàng. Qua ngày hôm sau mình đã quyết định phải đọc ngay Con chim xanh biếc bay về của bác Nguyễn Nhật Ánh nhân lúc cảm xúc còn ngổn ngang về những câu chuyện của những người trẻ đang sống và mưu sinh ở Sài Gòn.

Cảm xúc đầu tiên khi đọc gần nửa đầu cuốn sách là một cảm giác nhẹ nhàng, quen thuộc như đang đọc lại chính bản thân mình cách đây 7,8 năm lúc mới ra trường đi làm trên chiếc xe đạp cà tàn bôn ba khắp các nẻo đường của thành phố.

Nếu ai đã từng xem bộ phim truyền hình KTX hay Cổng mặt trời trước đây của đài HTV ắt sẽ bắt gặp cùng cảm xúc như vậy.

Cảm xúc tiếp theo và ấn tượng nhất với mình chính là cú twist đầu tiên sau khi khi kết thúc chương 1 qua chương 2 của cuốn sách. Plot twist tiếp theo ở phần 3 khiến mình chóng mặt như đang xem một bộ phim điện ảnh thực sự. Và như lời anh Le Hong Lam có nói khi viết về cuốn sách này: “Cuốn này cũng đầy chất liệu điện ảnh, chuyển thể thành feature film cũng ngon mà thành drama/romance series chắc cũng hot. Nhà nào có ý định làm phim hay series thì lao vào mua bản quyền ngay.”

Nhờ lời nhận xét và đánh giá đang tin cậy này mà mình rất hy vọng một ngày được xem bộ phim này trên màn ảnh rộng.

Cuốn sách gần nhất của bác Ánh mà mình đọc là Cây chuối non mang giày xanh. Mấy cuốn tiếp theo như Cảm ơn người lớn, Làm bạn với bầu trời,… mình hông có đọc vì mình cảm thấy bản thân quá già cỗi, không phù hợp để đọc chúng. Lần này đọc Con chim xanh biếc bay về, mình bắt gặp đâu đó những xúc cảm như hồi đọc Ngày xưa có một chuyện tình. Đó là thứ xúc cảm mãnh liệt về những mối quan hệ trong gia đình.

(Phần sau có tiết lộ một phần nội dung, quý dị cân nhắn trước khi coi)

Cách đây 2 năm mình đã khóc lên khóc xuống khi xem tập phim tài liệu Hai đứa trẻ của chương trình VTV đặc biệt về câu chuyện trao nhầm con ở Bình Phước. Lần này đọc Con chim xanh biếc, một lần nữa mình lại khóc u oa như một thằng hề. Bởi câu chuyện trao nhầm con của Con chim xanh biếc bay về còn có những mất mát đáng tiếc hơn tập phim tài liệu Hai đứa trẻ rất nhiều. Mình cực kỳ đồng tình và lên án thói cẩu thả trong bất cứ tình huống, sự việc nào. Bởi sự cẩu thả có thể làm chết một hoặc nhiều người.

Lúc đọc tới khúc này, mình có quay qua thủ thỉ với bạn vợ. Thấy mình đang mít ướt và có vẻ hoang mang trước sự cố trao nhầm con, bạn vợ mới trấn an mình: “Mốt em sinh xong anh nhớ đi theo bác sĩ và y tá liền để không bị lạc con nha”. Đang mít ướt nhưng mình cũng không nhịn được cười mới chọc bạn ấy là: “Em nói y như là ngày mai em đi sinh em bé vậy đó”. Haha

À, lúc đọc nửa sau phần còn lại của cuốn sách này, mình đang ở công viên. Đọc xong, mình quyết định cất sách vở đi bộ một vòng công viên để tìm xem có con chim xanh biếc nào đang bay về hay không? Cuối cùng mình không thấy con chim xanh biếc nào hết, chỉ thấy một sự đau đầu nhẹ vì say nắng =))

2. ĐỨC NHẬT review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

4 sao … Sách gì mà đọc quên luôn cả ngủ.

Hôm qua, ngày ra mắt quyển sách này thì mình cũng phải lượn xe máy giữa những cung đường tắc nghịt của Hà Nội buổi sáng, cốt để mua cho được bản sách đặc biệt có chữ kí của bác.

Cuốn sách vẫn giữ được những ưu điểm từ trước đến giờ của Nguyễn Nhật Ánh. Những ưu điểm mà vẫn khiến cho sách của bác được nhiều người yêu thích và đón đọc.

  • Cách xây dựng bối cảnh và đời sống thường nhật rất tốt, trong truyện này là những con người ở thành phố Hồ Chí Minh, thái độ niềm nở của những người bán hàng ở các chợ đầu mối.
  • Đặc tả nội tâm nhân vật, miêu tả rất chi tiết và làm người đọc dễ đồng cảm và theo dõi suy nghĩ của nhân vật từ đầu đến cuối.
  • Xây dựng các nút thắt mở rất tự nhiên và phù hợp với tâm lí của nhân vật. Nhiều người cho rằng lối viết của bác là hơi dàn trải và không khó viết. Tuy nhiên mình không đồng ý, rõ ràng để nghĩ được một cốt truyện liền mạch từ đầu đến cuối và đóng khuôn nhân vật hành xử sao cho hợp lí là một nhiệm vụ khó. Mình tin bác Nguyễn Nhật Ánh đã thực hiện tốt.

Tóm lại thì sách của Nguyễn Nhật Ánh không nổi bật vì cốt truyện mà vì cách hành văn đơn giản mà hiệu quả, dẫn người đọc từ trang này sang trang khác. Và sau cuốn sách này, mình cũng nhận ra là mình thích bác viết về những nhân vật chính tuổi đôi mươi hơn là viết về những đứa trẻ hay là động vật. Những suy nghĩ về cuộc đời, về đam mê, về tình yêu cũng là những điều mình trăn trở nên mình rất đồng cảm với Sâm, hay Khuê. Đó cũng là lí do mình thích “Ngày xưa có một chuyện tình” hơn là “Cây chuối non đi giày xanh”.

Chúc mừng bác Nguyễn Nhật Ánh vì một năm 2020 thành công, mình đã có một trải nghiệm tốt khi đọc tác phẩm này.

3. TRẦN TUỆ MINH review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Khuê tốt nghiệp Đại học được một năm và đang chờ việc. Trong lúc đó cô làm gia sư rồi làm phụ việc trong quán ăn để kiếm sống. Ở quán ăn Khuê phải lòng Sâm- anh chủ quán, khi được anh tận tình chỉ dẫn công việc. Nhưng đáp lại, Sâm vẫn có chút xa cách, thậm chí còn có gì đó khá “mờ ám” với cô bạn cùng phòng của Khuê. Khuê mịt mù trong thứ tình cảm đơn phương của mình. Giữa lúc này ba mẹ Khuê dưới quê lại muốn mai mối Khuê với một người bạn cấp một cô. Đang trong cơn dỗi, Khuê bỏ về quê đi xem mắt.

Khuê là nhân vật có ít nhiều gần gũi với mình, đều là những cô gái nông thôn đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở chốn đô thành. Tụi mình không bài xích quê hương, không lảng tránh xuất thân nhưng tiếng thở của thành phố dần dần lịm vào trong máu. Những bộ quần áo, đôi giày hay son môi chạy theo mode, chuyện xe cộ, hàng ăn và đủ thứ thị thành đã dần hình thành nếp sống. Thành phố tiện lợi, bước ra khỏi phòng là ập vào cả ngàn quán xá chứ đâu như quê nhà, chạy xe một đoạn dài chỉ để mua một thứ nước có ga. Nhưng dẫu vậy, trở về quê, những hào nhoáng rũ xuống khỏi vai, tiếng nói làng quê ào về, như một nhân cách khác trỗi dậy, chưa từng phai nhòa hay pha tạp.

Khuê không phải là cô gái quá đặc biệt, ngoại trừ việc cô không ham gả vào nhà giàu. Khuê cũng mơ mộng như bao thiếu nữ khác nhưng Khuê có chút thiếu mạnh mẽ. Chỉ một sự hụt hẫng chẳng đâu với đâu khiến cô muốn tìm lối thoát tiêu cực. Cũng có thể bởi lần đầu rung động nên dễ dị mất kiểm soát. Khuê bảo Sâm rằng cô đi lấy chồng như một cách trả đũa anh. Nhưng đó là cô tưởng tượng ra thế. Cô là kẻ bị tình yêu đánh cho trầy trụa nhưng vẫn rút dao ra đâm lút cán tim mình với hy vọng cách đó làm kẻ đối diện phải đau lòng. Đau lòng hay không thì không biết, nhưng sự ngu ngốc sẽ phải trả giá đắt. Chẳng qua lần này cô gặp may…

Sâm là một người đàn ông cứng nhắc, nguyên tắc. Chính những điều này tạo nên một Sâm có phần lạnh lùng, bảo thủ. Đương nhiên tính cách này của Sâm không tự sinh ra mà bởi do số phận mài dũa. So với Khuê, Sâm còn bị cuộc đời cửa nát cả tim gan. Dẫu vậy, sâu thẳm trong điệu bộ “ông chú” là một người đàn ông sâu sắc, ấm áp và biết quan tâm. Thông qua nhân vật Sâm, tác giả cũng truyền tải thêm rất nhiều những triết lý trong kinh doanh, mà đa số thuộc về phạm trù đạo đức.

“…đạo đức mua bán bao giờ cũng dựa trên đạo đức cá nhân.”

Sự tử tế luôn luôn là chất liệu lan tỏa trong văn chương Nguyễn Nhật Ánh.Khuê và Sâm, sinh ra là định mệnh đời nhau nhưng bánh xe số phận lại dẫn họ đi đường vòng, cuối đường rồi vẫn quẹo thêm vài cái ngã ba nữa thì mới va được vào nhau.

Vậy nên mình đã tóm tắt câu chuyện này bằng một cụm từ khá là ngôn tình: gả nhầm cho crush. (Mà mình thấy Con Chim Xanh Biếc Bay Về giống ngôn tình thật nha. Thay cái background tổng tài lọ lem cái là khác liền à)

Với mình điều đọng lại sau cùng trong câu chuyện tình mới nhất của bác Ánh chính là sự ấm áp: những người bạn nhiệt tình chu đáo, những bậc phụ huynh hiền hậu giàu yêu thương, những đứa con ngang bướng nhưng hiếu thảo. Kể cả trong mối quan hệ giữa các bạn hàng, đằng sau lợi ích tiền bạc vẫn có cả sự chở che lẫn nhau lúc thanh bình lẫn khi hoạn nạn.

Đặc sản thơ ca trong truyện của bác Ánh đều được kế thừa trong CON CHIM XANH BIẾC BAY VỀ. Lần này là một cô bé Lương với những vần thở nhảy nhót, nghe thì vui tai nhưng lại chứa chất ưu sầu.

“Con chim xamh biếc

Đậu hờ trên tay

Yêu anh đến thế

Mà thành mây bay…”

Nếu để so sánh thì mình thích sự dở hơi trong Mắt Biếc hơn 😂

4. AN NGUYEN review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Mặc dù tốn tận 25 AUD để mua cuốn sách này để đọc nhưng mà mình quả thật không tiếc chút nào.

Mình cảm giác được rằng theo thời gian, bác Ánh dần dần đưa vào tác phẩm những nhân vật trưởng thành hơn, suy nghĩ và trăn trở nhiều hơn so với những câu chuyện trầm lắng với làng quê mộc mạc như thời của Đi qua hoa cúc, Trại hoa vàng hay Mắt biếc. Không chỉ nói về tình yêu nam nữ, Con chim xanh biếc quay về còn nói đến tình yêu thương gia đình, đời sống mưu sinh của những người trẻ tại chốn Sài thành khắc nghiệt và sự trưởng thành của những đứa trẻ khi bôn ba giữa biển cơm, áo, gạo, tiền.

Câu chuyện giữa Sâm và Khuê thật ra khá dễ đoán trước vì bác Ánh đã đưa ra khá nhiều gợi ý xuyên suốt câu chuyện. Tuy bí mật về thân thế của Sâm có hơi “drama” 1 tí, nhưng cách bác Ánh lồng ghép vấn đề và xét trên hoàn cảnh thiếu thốn của y khoa lúc bấy giờ, đó cũng không hẳn là một điều gì quá vô lí.

Đối với mình, đây không phải tác phẩm hay nhất của Nguyễn Nhật Ánh, nhưng nó đủ đem lại cho mình một dòng cảm xúc vui vẻ và tích cực cho dịp đầu năm. Đã gần 1 năm rưỡi rồi mình chưa về VIệt Nam và những trang sách như đưa mình về cái nhộn nhịp, đông đúc nhưng ấm áp tình người của một Sài Gòn mà mình luôn yêu quý.

P/s: một điểm mà mình siêu thích ở bác Ánh có lẽ là việc lồng ghép những vần thơ rất ư là mộc mạc và thú vị. Tuy mấy đoạn thơ trong quyển này có hơi ngắn nhưng đoạn nào đoạn nấy đều chất lượng ra trò.

5. THÚY LINH review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Khác với câu chuyện của tuổi mới lớn ngây ngô và những ước mơ nồng nhiệt, Con chim xanh biếc bay về lại mở đầu bằng câu chuyện mưu sinh giữa lòng thành phố của những người trưởng thành.

Những quán chợ Sài Gòn tấp nập đầy đủ hàng hóa nhưng Sâm – chủ một nhà hàng khăng khăng hướng dẫn nhân viên của mình là Khuê nhất định phải mua gà ở quán chợ Nguyễn Tri Phương, mua thịt heo ở chợ Bến Thành, mua cá ở chợ Hòa Bình… dù mất công đi lại, thậm chí phải mua giá cao nhưng yêu cầu của Sâm đều có lí do chính đáng mà Khuê không thể nào tranh luận nổi. Cũng vì thế mà trong mắt Khuê, Sâm là một người khô khan và cứng nhắc, nhưng cũng không thể phủ nhận việc cô học được rất nhiều từ cái tâm đến cái tài của một người làm bếp như Sâm.

Tuy phải đang vật lộn với mưu sinh, nhưng giống như bao cô gái trẻ khác, Khuê cũng muốn yêu và được yêu, học yêu bản thân mình từ đôi giày mới đến chút son hồng, rồi học đến cách yêu người khác. Và không biết từ lúc nào cô đem lòng yêu Sâm. Nhưng tình yêu của cô lại nhiều trắc trở gập ghềnh, đầy bất ngờ và biến cố.

Không chỉ Khuê mà mọi người trong quán ăn luôn cảm thấy sự quan tâm có phần đặc biệt của Sâm dành cho Khuê, mọi người hùa theo gán ghép nhưng Sâm tuyệt nhiên không bộc lộ điều gì. Nhưng chẳng ai biết rằng phía sau con người này lại là một quá khứ đau buồn. Nhưng điều đó phải mãi sau này Khuê mới biết. Cô chỉ biết rằng khi Sâm tình cờ gặp Tịnh – người bạn cùng phòng nhỏ hơn Khuê hai tuổi thì Sâm bỗng dưng khác lạ: anh gọi điện, anh hẹn Tịnh đi ăn, rồi anh lặn lội về quê thăm mẹ Tịnh khi biết mẹ của cô bị ốm. Điều đó đã chấm dứt mọi tơ tưởng về tình yêu của Khuê. Cô đau lòng nhận ra mình chỉ là người thừa trong câu chuyện tình yêu của Sâm và Tịnh rồi cô đưa ra một quyết định quan trọng của cuộc đời mình: về quê xem mắt người bạn từng học cùng cấp một và rất có thể cô sẽ lấy người đó làm chồng.

Con chim xanh biếc bay về sẽ dẫn dắt độc giả và ngay cả chính những nhân vật trong truyện đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhưng cái kết cuối cùng sẽ khiến các nhân vật không thể hài lòng và hạnh phúc hơn.

6. NGA NGUYỄN review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Khi đã đọc khá nhiều truyện Nguyễn Nhật Ánh, đọc giả và có lẽ chính tác giả cũng sợ nhất là sự lặp lại, lặp lại trong mô tuýp cũng như cách kể chuyện, mô tả diễn biến tâm lý nhân vật. Nhưng “Con chim xanh biếc bay về” đã vượt qua được rào cản này.

Không phải là không cảnh làng quê thơ mộng với những mối tình đơn phương “thật buồn”, “Con chim xanh biếc bay về” là một câu chuyện tình người lớn, chủ yếu diễn ra ở bối cảnh thành phố xô bồ. Tuy nhiên, xen kẻ vẫn là những câu chuyện thời con trẻ ở quê, những khúc mắc người lớn và câu chuyện “nhầm con” đáng tiếc dẫn đến nhiều bi kịch về sau. Chuyện tình của Khuê và Sâm diễn biến bất ngờ và kết thúc hạnh phúc, và mình tin rằng họ cũng như cô chú thường ghé quán, Lương và anh áp pull xanh chắc chắn sẽ tiếp tục hạnh phúc.

Một điểm cộng và cũng là điểm khác biệt mình chưa từng thấy trong truyện NNA, đó là những triết lý kinh doanh coi trọng nhân cách, đạo đức cũng như cách cư xử đầy tình người khi làm ăn buôn bán.
Kết luận vẫn là một quyển sách hay, cảm ơn bác

7. MÈO NUÔI RÂU review sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Tác phẩm này Nguyễn Nhật Ánh viết về lứa tuổi chập chững trưởng thành, độ tuổi mới thực sự bước chân vào thế giới người lớn, rời khỏi giảng đường và mở ra cánh cổng đến với cuộc sống đầy những lo toan cơm áo gạo tiền và cả chuyện… dựng vợ gả chồng nữa!

“Sự cẩu thả trong nghề nào cũng là một tội sự bất lương rồi” – một câu quote rất nổi tiếng của nhà văn Nam Cao cũng hiện hữu trong tác phẩm này, và cả trong sâu thẳm tâm hồn, tính cách, phương châm sống của nhân vật Sâm. Còn cô bạn Khuê của chúng ta, với tính bướng bỉnh trời cho, luôn muốn đốp chát lại cái bộ mặt lạnh như tiền với kiểu sống cứng nhắc đầy quy tắc đó của Sâm.

Có lẽ vẫn hơi xa lạ một tí, vì câu chuyện lấy bối cảnh hiện đại nhưng lại có nhắc đến vấn đề coi mắt – một cái phong tục mà mình giật mình là còn tồn tại ở những gia đình quê, khi cô gái chỉ mới 23 24 tuổi (vì mình chạm ngưỡng 26 rồi mà cũng chẳng bao giờ nghĩ hạnh phúc lại có thể thông qua mai mối ở thời hiện đại như giờ). Mình thấy truyện giống như một bộ phim truyền hình miền Nam, ở đó người ta nói nhiều về lối sống ở quê và những nề nếp lối cũ. Nó hơi lạ với những đứa quen sống vội ở thành thị như mình.

À! Nhiều chuyện dở khóc dở cười trong Con chim xanh biếc bay về cũng bắt nguồn từ phi vụ ba má Khuê thông báo thằng Sẹo – bạn học hồi nhỏ của Khuê sắp qua dạm hỏi cô. Trong khi, ưm hưm, Khuê hình như đã lung lay trước anh chủ “khó ưa” của mình rồi.

Truyện mình nghĩ khi đọc ai cũng sẽ mường tượng ra được cốt truyện, cũng như lý giải được các khúc mắc, cú xoay trong đó. Nhưng mà mình đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh là để giải trí, nên mình cũng không đặt nặng quá vấn đề đó. Tuy nhiên, quyển này không phải là quyển mình thích nhất của bác.

III. Trích dẫn sách Con Chim Xanh Biếc Bay Về

Trích dẫn Con chim xanh biếc bay về - Nguyễn Nhật Ánh

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE

“Cái chuông nhỏ bé đó, sau này những buổi tối đi dạy thêm hay đi làm về khuya tôi vẫn buồn tay nhấn để nghe tiếng leng keng vang lên trong hẻm vắng. Để vơi bớt nỗi nhớ nhà. Để tan đi trong lòng những muộn phiền của cuộc mưu sinh vất vả. Để thấy đời vui hơn.”

–––––

“Tự nhiên tôi nhớ nhà. Phía xa xa, cách xe bán bánh mì đầu hẻm chừng mười mét là một trung tâm ngoại ngữ năm tầng đồ sộ, ngay đằng trước hiên kể một chậu mai lớn, báo hiệu Tết sắp về. Chỉ vậy thôi đủ làm lòng tôi nao nao. Có lẽ chàng trai cô gái xa quê nào cũng vậy, mỗi khi trời trở lạnh, lòng mình bỗng lạnh theo.

Cách đối xử của Sâm trong thời gian qua giúp lòng tôi ấm áp lên một chút. Tôi vơi được phần nào nỗi nhớ quê. Tôi không còn thấy quá sốt ruột vì phải mỏi mòn chờ xin việc mới. Dẫu sao tôi cũng học được ở Sâm nhiều điều hay. Lương tối tháng này cũng đã tăng lên.

Nhưng chuyến đi trả quà vừa rồi như một cú đánh mạnh vào đầu tôi. Nhìn vẻ mặt thất vọng của các chủ sạp khi tôi ngượng ngùng đặt những túi quà xuống trước mặt họ.”

–––––

“Em không muốn ở lại đây rồi phải tiếp tục mang quà đi trả nữa. Em không thích chuyện đó. Em không thích biến thành con người lúc nào cũng để phòng người khác lợi dụng mình.”

Lần này Sâm để mặc tôi nói. Anh không ngắt lời tôi như mọi lần. Có lẽ anh biết lòng tôi đang chất chứa hờn giận. Sâm đưa mắt nhìn đi đâu đó một lúc lâu. Mãi một hồi, anh mới quay lại nhìn tôi, nhẹ giọng:

“Tôi xin lỗi cô. Các túi quà đó, lẽ ra tôi nên tự mình đem đi trả. Dù sao tôi cũng đã quen với việc trả quà mỗi dịp Tết rồi.”

“Ai trả cũng vậy thôi. Tôi không thích việc từ chối tình cảm của người khác.”

“Thật ra, tôi không nhận quà của các đối tác không phải vì tôi sợ “ăn xôi chùa ngọng miệng”. Đó chỉ là một phần nhỏ.” – Sâm thở dài, giọng ưu tư – “Lý do quan trọng là họ buôn bán quanh năm cực khổ, những ngày cuối năm chưa chắc họ đã mua được gạo ngon, áo đẹp cho con cái, vậy mà họ cố dành dụm tiền bạc, có khi phải vay nợ, để lo quà biếu mình. Mà có phải họ chỉ tặng quà cho riêng mình thôi đâu. Có bao nhiêu mối hàng là họ phải tặng bấy nhiêu phần quà. Cùng một lúc họ phải mua một số lượng lớn bia, đường, bột ngọt, đó quả là một gánh nặng với họ mỗi khi Tết đến.”

–––––

Tôi hóa ra vẫn chưa hiểu hết con người anh. Có lẽ trái tim anh không sắt đá như tôi nghĩ. Có những người, dù sống rất lâu bên cạnh họ, mình vẫn không dám tự nhận là biết rõ về họ. Sâm giống như ống kính vạn hoa, cứ xoay một cái trong mắt tôi lại hiện ra một bông hoa mới.

–––––

“Anh ưu ái em nhiều quá, người ta lại đồn thổi lung tung.”

–––––

Cho đến lúc này, sau nhiều lần cẩn thận sàng lọc cảm xúc, tôi vẫn chưa thể tự tin xếp loại và dán mác cho tình cảm của mình, dù tôi biết rõ thứ tình cảm phức tạp đó chắc chắn đã được sinh ra. Giống như một đứa trẻ, nó đang âm thầm lớn lên dù chưa có giấy khai sinh hợp lệ. Thứ tình cảm chưa được đặt tên đó bắt đầu làm tôi hoang mang, mệt mỏi, đặc biệt từ khi Sâm ghé nhà trọ thăm tôi. Và đúng như tôi linh cảm, cuộc trò chuyện thân mật giữa Sâm và Tịnh trong buổi trưa hôm đó chỉ là khúc dạo đầu. Đến khi biết Sâm vẫn hay gọi điện thoại cho Tịnh thì tôi đâm ra bần thần. Cao hơn sự bần thần nữa, đó là cảm giác uất nghẹn. Nó rất giống với cảm giác của người bị đâm sau lưng mặc dù xét cho cùng tôi không thể nhân danh bất cứ điều gì để phán xét hay lên án Sâm.

–––––

Anh chưa từng mời tôi đi ăn một lần, điều mà anh dễ dàng làm với cô gái anh chỉ quen mới có vài ngày. Tất cả những gì đẹp đẽ nhất, những gì tôi vẫn bắt gặp trong mơ, hóa ra chỉ là ảo ảnh, là những cuộc phiêu lưu tình cảm do tôi tự vẽ ra. Tôi đã bị trí tưởng tượng cầm tù và tự nguyện để nó thao túng suốt một thời gian dài.

Tôi từng nghe ai đó bảo tình yêu là trò chơi của những sai lầm. Tôi không rõ tôi đã thật yêu chưa, nhưng sai lầm thì tôi có thừa. Tôi tự mua dây buộc mình, buộc luôn những kẻ vô can như Sâm, Tịnh vào đó và không ngừng làm phiền họ.

Bỗng chốc tôi ngạc nhiên nhận ra tôi không cảm thấy ghen tức hay giận hờn như những ngày qua. Cái đang bóp nghẹt trái tim tôi lúc này là sự buồn tủi. Là nỗi đắng cay. Bây giờ nhớ lại, tôi thất vọng nhận ra quan hệ giữa tôi và Sâm lâu nay dường như không có một điểm nhấn nào để có thể nghĩ là anh có tình cảm đặc biệt với tôi. Tất cả chỉ đơn giản là quan hệ giữa người dạy việc và người học việc. Ờ, tất cả chỉ có thế thôi.

–––––

“Dạ, tháng sau con trả lời.”

Khi trả lời mẹ tôi như vậy, tôi có cảm giác đôi môi tôi đã hoạt động nhanh hơn ý nghĩ của tôi. Tôi không hiểu tại sao tôi lại hứa với mẹ tôi điều đó. Tôi đã bao nhiêu lần kiếm cớ trì hoãn khi ba mẹ tôi nhắc đến chuyện lấy chồng và tôi luôn đinh ninh tôi sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua xem ai kiên trì hơn ai này.

Nhưng rồi tôi đã nói “tháng sau con trả lời”, nghe như một cái gật đầu. Thật là điên! Phải chăng ngoại cảnh đã tác động tới tâm trạng của tôi?

–––––

“Dạ.”

Tôi lại “dạ”, cảm thấy vốn từ của mình thật nghèo nàn, nhưng tôi không biết nói gì khác. Tôi không phải là con ruột của ba tôi, sự thật đó tôi đã biết nên không cảm thấy hụt hẫng lắm. Tuy nhiên, linh tính mách bảo tôi những gì gay cấn nhất vẫn còn ở phía trước.

Quả nhiên câu nói tiếp theo của ba tôi làm tôi muốn ngất:

“Con cũng không phải là con ruột của mẹ con.”

“Ba nói gì vậy, ba?” – Tôi gần như hét lên.

“Ờ, mẹ con không phải là người sinh ra con.” – Giọng ba tôi buồn bã.

“Vậy ai sinh ra con?”

Lần này ba tôi có vẻ do dự, có lẽ ông không muốn tôi, và cả chính ông, đối diện với thực tế này. Nhưng đó là thực tế mà ông biết hai cha con không thể tránh né, không thể nhón chân đi vòng qua nó để thanh thản sống tiếp.

Ông nhìn sâu vào mắt tôi, chầm chậm thở ra:

“Ông bà Mười Thái mới là ba mẹ ruột của con.”

–––––

Tôi lí nhí:

“Con Khuê.”

“Nó là con cái nhà ai?”

“Dạ, nó là con ông Cầm.”

“Trời đất! Tưởng ai chứ ông Cầm ve chai thì ba lạ gì. Ba cũng hay ngồi lại rai với ông. Hồi trước nếu ba không kịp đưa ổng tới bệnh viện thì ổng về chầu ông bà từ lâu rồi.

Ba tôi gục đặc đầu:

“Được rồi. Con để ba lo.”

“Ba lo gì, ba?” – Tôi giật nẩy – “Con đã quyết định đâu.”

“Quyết định gì nữa. Rõ ràng là con thích nó mà.”

“Nhưng đó là chuyện hồi nhỏ.” – Tôi nhăn nhó – “Bây giờ nó thế nào, con đâu có biết. Biết đâu nó có chồng rồi…”

Tôi bỏ lửng câu nói, đột nhiên nghe cổ họng nghẹn lại. Tự nhiên tôi nhớ đến bài ca dao tôi thuộc từ bé: “Trèo lên cây bưởi hái hoa. Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân. Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc. Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay”. Ờ, có khi nhỏ Khuê lấy chồng rồi cũng nên. Thời gian đã trôi qua lâu thế rồi còn gì.

–––––

“Mẹ nhớ con lắm đó.”

“Dạ, con cũng rất nhớ ba mẹ.” – Tôi sụt sịt.

Ba ruột tôi chồm người ra trước, nhìn sững vào mặt tôi:

“Sao hôm trước con bảo con tên Lâm?”

“Dạ.” – tôi lí nhí -”Con xin lỗi đã nói dối ba mẹ. Lúc đó con chưa dám nhận người thân.”

“Cái thằng này!” – Ba ruột tôi hừ giọng – “Con sợ thằng Quyền quậy phá lung tung chứ gì. Nó bây giờ khác trước rồi, con à.”

Ba ruột tôi quay nhìn ba tôi, vui vẻ:

“Thằng Quyền gần đây tu tỉnh, biết chí thú làm ăn rồi, anh Mười. Từ hồi lên cấp ba, tự nhiên tính tình nó thay đổi hẳn.”

Có lẽ không có câu nói nào làm ba tôi vui bằng tin tức tốt lành đó.

–––––

Tôi ngừng xe, chống chân nhìn vào quán nước ngay đầu hẻm.

Đúng là Quyền. Thấy tôi quay đầu nhìn, nó đưa tay ngoắt:

“Vào uống nước đi, Sâm.”

Quyền bất ngờ đổi cách gọi khiến tôi thêm cảnh giác. Tôi bước vào quán, kéo ghế ngồi đối diện với Quyền.

“Sao mày biết tao ở đây?” – Tôi nhìn nó, dò xét.

“Tôi biết ông ở đây lâu rồi.”

Hóa ra gần một năm nay Quyền hay gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe và tình hình sinh hoạt của Tịnh. Qua vài lần trò chuyện, Quyền phát hiện em gái nó đang ở chung với Khuê, cô bạn học ngày nào cũng là người từng từ chối mình. Thế là nó bí mật đến trước dãy phòng trọ theo dõi Khuê. Quyền thú nhận nó chẳng biết nó theo dõi Khuê để làm gì vì lúc này nó đã có bạn gái rồi. Nó bảo có lẽ là do tò mò vì quá lâu rồi nó không gặp Khuê.

“Thế là ông theo Khuê đến chỗ làm và nhìn thấy tôi ở đó?” – Tôi hỏi.

LINK GIẢM GIÁ FAHASA T I K I SHOPEE
Nội dung trên đây được sưu tầm từ nhiều nguồn trên internet. Hãy bấm nút Chia sẻ để giới thiệu sách đến bạn bè!

Những Cuốn Sách Hay trân trọng giới thiệu!

Có thể bạn quan tâm

Trích dẫn sách Thương nhớ trà long - Nguyễn Nhật Ánh

Thương Nhớ Trà Long – Nguyễn Nhật Ánh

Thương nhớ Trà Long vẫn mang những chân tình, lãng mạn y như phong cách thường thấy của Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện đầy ắp tình yêu với mưa, với lá, với ngôi nhà cũ, cuốn sách xưa, cùng nỗi nhớ quê và những kỷ niệm thuở nhỏ được thể hiện rõ nét trong từng con chữ.

4 bình luận

  1. Hướng Dương

    “Con chim xanh biếc
    Đậu hờ trên tay
    Yêu anh đến thế
    Mà thành mây bay”

    “Có phải những gì thuộc về lần đầu đều rất đặc biệt:
    Em nợ anh nụ hôn đầu
    Và hẹn anh những kỳ sau trả dần
    Nhà em gia cảnh thanh bần
    Cho em trả góp nhiều lần nghe anh”

    “Có người ngủ suốt mùa đông
    Tỉnh ra không biết có chồng hay chưa.
    Có người ngủ suốt mùa mưa
    Tỉnh ra mới biết hiện chưa có gì”

    Trích: Con chim xanh biếc bay về – NNA

  2. “Một người con trai không có tình ý gì với một người con gái nhưng lại quan tâm đến người con gái đó một cách quá mức thì đó là một tội ác”

    Câu truyện có cao trào hơn chính là bắt đầu từ hiểu lầm này của Khuê dành cho Sâm. Và sau đấy, một loạt sự kiện diễn ra hết kéo 2 người ra xa nhau lại lôi về gần, tạo nên cái kết hạnh phúc như phần lớn những câu chuyện khác của bác Ánh.

    Mình thấy câu chuyện này nhẹ nhàng hơn, ít twist hơn Ngày xưa có một chuyện tình. Ừ thì, bác viết truyện tình chứ có viết trinh thám đâu hehe 😀 Có một điểm cộng hơi không liên quan lắm, ấy là sách được in trên giấy rất đẹp :3

    “Tình yêu đâu phải là chiến tranh. Tôi chả thèm lên phương án tác chiến nữa, đành để tới đâu hay tới đó. Yêu mà giống như vừa đi vừa dò mìn thì đời khổ quá, thà không yêu còn hơn.”

    Nhìn chung cuốn này không đặc sắc nhưng cũng không tệ lắm hehe 😀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *